Các tài xế nói gì khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dừng thu phí?

12/10/2018 18:00 GMT+7

Theo nhiều tài xế, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đình chỉ dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là hợp lý.

Ngày 12.10, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, việc sửa chữa, khắc phục những ổ gà trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ bản đã được các công nhân khắc phục xong.

Tại trạm thu phí đầu tuyến thuộc H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng), trong sáng 12.10, rất nhiều tài xế theo “phản xạ tự nhiên” và chưa nắm thông tin dừng thu phí đã dừng lại cabin để lấy thẻ. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ túc trực tại đây giải thích, các tài xế đều vui vẻ cho xe lưu thông.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện ổ gà chỉ sau trận mưa lớn trước đó ẢNH: NAM THỊNH

Theo một nhân viên tại trạm thu phí, khi tuyến cao tốc dừng thu phí, lượng ô tô lưu thông trên cao tốc này tăng từ 25-30% (tăng gần 1/3 lần), chỉ trong ngày 12.10.

Tài xế Nguyễn Văn Công (ở Lâm Đồng) cho biết từ khi tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe, anh thường xuyên chở hàng đi trên tuyến cao tốc này. Theo anh Công, đoạn đường từ Túy Loan (TP.Đà Nẵng) lên tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) thì được, chứ đoạn từ TP.Tam Kỳ vô Quảng Ngãi thì quá xấu, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi.

"Chất lượng công trình làm như thế nào thì mình không rõ. Tuy nhiên, tuyến cao tốc được đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng mà mới đưa vào hoạt động đã hư hỏng thì không thể chấp nhận được", anh Công nói.

Cũng theo anh Công, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản đình chỉ thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là hợp lý, vì mặt đường chưa hoàn thiện nhiều mà thu phí thì thấy không được.

"Đường xấu thế này, sắp tới không khắc phục mà vẫn thu phí thì chắc tôi sẽ đi lại đường QL1A chứ không đi trên cao tốc này nữa", anh Công khẳng định.

Tài xế Nguyễn Văn Nam, cũng cho hay việc dừng thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là hợp lý. "Chúng tôi bỏ tiền phí ra để đi trên đường êm, đẹp chứ không phải đi trên con đường mới thông xe mà đã xuất hiện ổ gà như thế này", anh Nam nói.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỉ nhưng chỉ mới đưa vào hoạt động đã có nhiều đoạn xuất hiện ổ gà ẢNH: NAM THỊNH

Trước đó, trả lời PV Thanh Niên về việc cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ, đã “phỏng đoán” 3 nguyên nhân.

Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bê tông nhựa”. Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Được biết, chiều 11.10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện số 39/CĐ-BGTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trong Công điện, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến từ 0 giờ ngày thứ sáu, 12.10.2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139.204 km, trong đó đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65 km, đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74.294 km. Tuyến cao tốc đi qua TP.Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tổng mức đầu tư của dự án là 34.516 tỉ đồng, tương đương 1.640,82 triệu USD, trong đó vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước là 5.298 tỉ đồng.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.