Các nước bảo vệ trẻ em trên internet

07/04/2019 06:51 GMT+7

Từ lâu, nhiều nước trên thế giới đã có các biện pháp cụ thể về pháp lý nhằm bảo vệ trẻ em khỏi những “cạm bẫy” trên internet, trong đó có mạng xã hội.

Theo Đài NBC News, ngay từ năm 1998, quốc hội Mỹ đã thông qua Công ước về bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của trẻ em (COPPA) và 2 năm sau thì luật bắt đầu có hiệu lực. Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC) được giao giám sát việc thực thi công ước này.
COPPA bao gồm hàng loạt quy định nhằm bảo vệ trẻ em trước các hoạt động thương mại trên những trang web dành cho thiếu nhi. Theo đó, các công ty, nhà điều hành trang web bị cấm thu thập thông tin từ trẻ em mà không thông báo và xin phép cha mẹ của trẻ trước. COPPA sửa đổi được ban hành vào tháng 12.2012 và có hiệu lực từ tháng 7.2013, bao gồm quy định mới là cấm các công ty sử dụng “những nhận dạng kỹ thuật số như cookie” để theo dõi trẻ em và cung cấp những mẩu quảng cáo dựa trên hành vi của trẻ. Quy định mới cũng buộc các công ty xóa dữ liệu họ thu thập từ trẻ em phục vụ cho mục đích công nghệ. Mức phạt nặng từng được áp dụng với chủ sở hữu trang mạng xã hội Xanga.com. Theo FTC, Xanga.com đã bị phạt 1 triệu USD (23 tỉ đồng) trong năm 2006 vì vi phạm COPPA liên tục khi cho phép trẻ em dưới 13 tuổi đăng ký dịch vụ mà không cần sự đồng ý của phụ huynh.
EU hồi năm 2015 cũng thông qua các quy định mới về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trong đó có dữ liệu cá nhân trẻ em trên mạng. Với quy định mới này, các tập đoàn, công ty có thể bị phạt tới 4% doanh thu năm toàn cầu nếu phạm luật. Các công ty nếu muốn sử dụng dữ liệu cá nhân của trẻ dưới 16 tuổi phải được sự đồng ý từ cha mẹ hoặc người giám hộ các em..., theo trang Europa.eu. Mức phạt tương tự cũng sắp được Anh áp dụng trong chính sách mới về quản lý internet, dự kiến được công bố vào ngày 8.4. Tờ The Guardian dẫn lại dự thảo văn kiện này cho hay cá nhân lãnh đạo các công ty mạng xã hội phải chịu trách nhiệm pháp lý, bao gồm cả xử lý hình sự, nếu không có biện pháp ngăn chặn hoặc gỡ bỏ nội dung độc hại bao gồm bạo lực, lạm dụng trẻ em...
Mới đây, Đài NBC dẫn lời thượng nghị sĩ Mỹ Ed Markey cho hay sẽ sớm trình lên quốc hội dự luật An toàn và thiết kế internet cho trẻ em. Dự luật buộc các trang mạng phải hạn chế quảng cáo, chấm dứt những thiết kế khiến trẻ dán mắt suốt vào màn hình và đảm bảo ngặn chặn nội dung độc hại. “Trong khi tỷ lệ trẻ em dùng sản phẩm công nghệ và theo dõi nội dung trên mạng ngày càng bùng nổ thì các bộ luật hiện hữu chưa theo kịp tốc độ này”, ông Markey lưu ý.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.