Các nước ASEAN cùng ứng phó thảm họa giả định tại Đà Nẵng

An Dy
An Dy
26/03/2018 22:37 GMT+7

Trong 3 ngày 26 - 28.3, tại Đà Nẵng, các quốc gia thành viên ASEAN đã cùng phối hợp diễn tập ứng phó về y tế trong thảm họa giả định, tăng cường khả năng xử lý các thảm họa thiên tai, nhân tai.

Đây là lần thứ 2 diễn tập ứng phó về y tế trong thảm họa được các nước ASEAN phối hợp tổ chức (lần thứ nhất tại Thái Lan) và là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai diễn tập này.
Chương trình do Bộ Y tế phối hợp với các chuyên gia cấp cứu thảm họa đến từ Nhật Bản, Thái Lan triển khai trong khuôn khổ Dự án Tăng cường năng lực các quốc gia ASEAN trong quản lý y học thảm họa, được Cơ quan phát triển Quốc tế Nhật Bản JICA hỗ trợ.
Tình huống giả định là một cơn siêu bão đổ bộ vào khu vực duyên hải miền Trung (là Đà Nẵng, Quảng Nam và nhiều tỉnh lân cận) gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Các cơ sở y tế bị tàn phá nên không đáp ứng được yêu cầu cấp cứu, điều trị cho nạn nhân, đặc biệt là người dân những khu vực bị cô lập.
Các chuyên gia về cấp cứu thảm họa khu vực ASEAN thảo luận tại chương trình diễn tập về y tế trong thảm họa ẢNH: AN DY
Nằm trong tình huống giả định này, chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế kêu gọi nhận hỗ trợ nhân đạo từ các nước trong khu vực. Ngay lập tức, 10 đội y tế khẩn cấp đến từ 9 nước thành viên ASEAN và Nhật Bản đến Đà Nẵng thông qua Cảng hàng không Đà Nẵng, phối hợp với y tế địa phương tham gia cấp cứu người bị nạn.
Trong 3 ngày tham gia diễn tập cấp cứu và ứng phó thảm họa tại thực địa, các đội y tế khẩn cấp các nước ASEAN sẽ thống nhất phương án thông tin phù hợp với điều kiện thực tế tại khu vực, phương thức quản lý và chia sẻ thông tin khi xảy ra thảm họa. Trên cơ sở này, dự án JICA cũng sẽ xây dựng được công cụ hợp tác khu vực ASEAN về y tế khẩn cấp đối phó với thảm họa tự nhiên.
“Thông qua hoạt động diễn tập quốc tế, cả diễn tập cơ chế lẫn diễn tập thực địa, đơn vị y tế các tuyến tại Việt Nam sẽ được tiếp cận nâng cao năng lực chuyên môn theo tiêu chuẩn khu vực. Các địa phương được diễn tập cũng sẽ tăng cường hoạt động y tế trong tình huống có thảm họa, bổ sung kỹ năng chuyên môn về lập kế hoạch ứng phó trong tương lai”, PGS.TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, chia sẻ tại chương trình diễn tập ứng phó về y tế trong thảm họa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.