Các 'đại án ma túy' có chung đường dây ?

21/04/2019 07:06 GMT+7

Các vụ “ đại án ma túy ” vừa bị triệt phá được xác định có cùng nguồn cung, thủ đoạn ngụy trang, vận chuyển và nghi phạm cầm đầu là người nước ngoài...

Như Thanh Niên đã thông tin, từ việc khám phá đường dây vận chuyển ma túy cực lớn qua camera giám sát trật tự giao thông ở địa bàn Q.5 (TP.HCM) vào ngày 12.4, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 2 bị can người Đài Loan là Yeh Ching Wei (33 tuổi), Chiang Wei Chih (31 tuổi) và Bùi Nguyễn Huy Vũ (38 tuổi, ngụ P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để tiếp tục điều tra vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép 1,1 tấn ma túy tổng hợp.

6 ngày 3 vụ ma túy khủng

Chiều 20.4, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá tình hình, kết quả công tác đảm bảo an ninh trật tự ở TP.HCM năm 2018 và triển khai công tác năm 2019. Tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao bằng khen, tặng hoa kèm tiền thưởng 140 triệu đồng cho các đơn vị tham gia phá đại án mua bán ma túy khủng ngày 12.4.
T.Hiếu
Qua xác minh, lô hàng 60 loa thùng trên xe tải biển số 51C-570.67 do Công ty vận chuyển Ngọc Vân giao cho khách. Ngoài ra, công ty này cũng vận chuyển 5 loa thùng giao cho Bùi Nguyễn Huy Vũ tại khu vực ga Sài Gòn (Q.3). Tiến hành khám xét tại kho của Công ty Ngọc Vân đã thu giữ thêm 38 loa thùng di động có chứa hơn 450 kg ma túy, và bắt quả tang Vũ đang giữ hơn 50 kg ma túy tổng hợp. Tổng cộng, Công an TP.HCM đã bắt giữ hơn 1,1 tấn ma túy tổng hợp.
Tiếp đó, chiều 15.4, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an và Công an tỉnh Nghệ An ập vào nhà số 7, ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên (P.Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An), bắt quả tang 4 nghi phạm ngụ Nghệ An và Hà Tĩnh đang chuẩn bị đưa một lượng ma túy rất lớn lên xe tải của một người chuyên chở hàng thuê ở TP.Vinh để chở đi nơi khác. Thu giữ số ma túy chứa trong các loa thùng đã được đưa lên xe tải và khám xét căn nhà cấp 4 này của vợ chồng ông Phạm V.P, lực lượng chức năng thu giữ tổng cộng 30 chiếc loa thùng chứa 600 gói ma túy đá có trọng lượng 600 kg. Sau đó, mở rộng chuyên án này, lực lượng chức năng bắt thêm 1 đối tượng khác trong đường dây (trú tại H.Hương Sơn, Hà Tĩnh), thu giữ tại nhà nghi phạm này thêm 90 kg ma túy đá, nâng tổng số ma túy thu được gần 700 kg.
Sau khi số ma túy khủng này bị thu giữ, sáng 17.4, Công an H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhận được tin báo của người dân phát hiện nhiều bao tải màu trắng chứa các bao ni lông dạng gói trà, bên trong chứa các hạt tinh thể màu trắng bị vứt bỏ ở cánh đồng muối thuộc xã Quỳnh Thuận (H.Quỳnh Lưu). Ngay sau đó, lực lượng công an đến kiểm tra, phát hiện có 23 bao tải nghi chứa ma túy đá nên lập tức đưa về trụ sở. Kiểm tra nhanh, công an xác định đây là ma túy đá (Methamphetamine, cùng loại với tang vật trong “đại án ma túy” ở TP.HCM), tổng khối lượng hơn 489 kg.
Số ma túy ngụy trang trong bao trà, ém đầy loa thùng trong đại án ma túy do Công an TP.HCM khám phá ngày 12.4 Ảnh: T.T
Chiều cùng ngày, Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ 4 nghi phạm liên quan đến vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ số ma túy khủng trên. Từ lời khai của các nghi phạm, ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ an khám xét khẩn cấp ki ốt của bà Nguyễn Thị Tâm (ở xã Quỳnh Hồng, H.Quỳnh Lưu, nằm gần QL1A) thu giữ 50 chiếc loa thùng đang để tại đây. Đây là những chiếc vỏ loa dùng để chứa số ma túy đá đã bị công an thu giữ. Làm việc với cơ quan công an, bà Tâm khai người trực tiếp thuê kho để chứa số ma túy này là Nguyễn Văn Phú (29 tuổi, ở xã Khánh Sơn, H.Nam Đàn, Nghệ An; nghi can đã bị bắt giữ). Theo một cán bộ ở xã Khánh Sơn, Phú từng đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan và thời gian gần đây thường vắng mặt tại địa phương.

Lượng ma túy trị giá hơn 2.000 tỉ, “trùm” đường dây là ai ?

Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, cho biết 23 bao tải chứa ma túy bị vứt bỏ nơi đồng muối vào tối 15.4. Vì vậy, nhiều khả năng, sau khi biết công an bắt vụ ma túy đá lớn tại TP.Vinh, các nghi phạm ở H.Quỳnh Lưu đã lấy số ma túy từ các thùng loa mang đi vứt để phi tang.
Trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, cho biết, đây là một đường dây ma túy xuyên quốc gia, do một người Đài Loan cầm đầu. Số ma túy bị phát hiện, thu giữ này được chuyển về VN từ một nước khác để chuyển đến nước thứ ba. Đã có 4 nghi phạm bị bắt. Hiện công an vẫn đang tiếp tục mở rộng vụ án để điều tra.
Một trinh sát thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết hiện vụ khám phá gần 700 kg ma túy đá tại TP.Vinh vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra nên chưa thể công bố chi tiết.
Vậy 3 vụ khám phá “đại án ma túy” có phải cùng 1 đường dây? Trả lời PV Thanh Niên, trinh sát này cho hay 3 vụ này do các đơn vị Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An và Công an TP.HCM triệt phá, là độc lập. “Đây có phải là một đường dây hay không, vì có chung thủ đoạn giấu ma túy, thì công an vẫn đang điều tra, chưa thể kết luận. Tuy nhiên, bằng chủ quan thì tôi nghi ngờ rất có thể đây là một đường dây”, trinh sát này nói.
Trinh sát này cho rằng với số lượng ma túy mà 3 chuyên án thu được có trị giá lên đến khoảng hơn 2.000 tỉ đồng, thì phải có một ông trùm hoặc một tổ chức cực kỳ nhiều tiền mới có thể mua được.
Ngày 20.4, lãnh đạo C04 cho biết, không loại trừ khả năng 2 đường dây ma túy khủng nói trên thuộc một băng nhóm thực hiện, bởi thủ đoạn của chúng tương tự nhau, nguồn gốc ma túy, bao bọc màu vàng chứa ma túy giống nhau, cũng giấu trong loa thùng và cùng chở bằng xe tải... Tuy nhiên, vấn đề này C04 đang phối hợp với Công an TP.HCM, Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An và các đơn vị nghiệp vụ khác để điều tra mở rộng, làm rõ. Hiện lãnh đạo Bộ Công an đang chỉ đạo, phối hợp công an các tỉnh, thành tiếp tục điều tra mở rộng.
Theo lãnh đạo C04, hiện nay hoạt động sản xuất, mua bán ma túy ở Đông Nam Á gia tăng, trong đó VN vừa là địa bàn trung chuyển, vừa là nơi tiêu thụ (20% tiêu thụ, 80% trung chuyển), đặc biệt TP.HCM đang là điểm nóng về ma túy, bởi đây là trung tâm kinh tế, giao thương thuận lợi cả đường hàng không, đường bộ, đường biển và có số người nghiện rất lớn.
Lãnh đạo C04 cũng cho biết, Công an TP.HCM đang tiếp tục phối hợp với các Cục Nghiệp vụ - Bộ Công an, công an tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An làm rõ mối liên quan giữa các lô hàng (cùng nguồn và thủ đoạn cất giấu) mới phát hiện và thu giữ sau đó tại Nghệ An, vai trò của một số đối tượng quốc tịch và cư trú tại Thái Lan, Lào, Malaysia và nơi sẽ nhận ma túy tái xuất.

Truy đuổi như phim hành động

Trưa 12.4, Yeh Ching Wei chở Chiang Wei Chih cùng đi trên ô tô 7 chỗ BS 51A -432.83 đến đậu ở khu vực ngã ba Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt (Q.5, TP.HCM); sát đó là 2 xe tải đấu đuôi nhau chuyển hàng (sau bị phát hiện là ma túy) lần lượt có biển số 60C-462.24 và 51C-570.67.
Thời điểm này, đại úy Võ Duy Tuấn và trung úy Trần Xuân Thịnh (thuộc Đội CSGT Q.5) đang tuần tra xử lý chuyên đề trên địa bàn. Đến gần 12 giờ ngày 12.4 thì tổ công tác nhận được điện thoại từ trung tâm chỉ huy camera, thuộc Công an Q.5, báo tin có 3 phương tiện đỗ ở số 5 Huỳnh Mẫn Đạt sai quy định. Tổ công tác liền đến hiện trường để kiểm tra. Khi thấy lực lượng CSGT đến, 2 tài xế liền đóng cửa leo lên xe chạy ra đường Võ Văn Kiệt, hướng về Q.1. Lúc này, tổ công tác chia làm 2 bám theo 2 phương tiện. Biết bị truy đuổi, ô tô 7 chỗ BS 51A-432.83 và xe tải BS 60C-462.24 tăng tốc chuyển làn liên tục bỏ chạy. “Hai xe đó chạy với tốc độ cao, lúc thì ô tô chạy trước, lúc thì xe tải chạy trước rồi có khi 2 xe chạy song song với nhau”, trung úy Thịnh nhớ lại.
Sau gần 3,5 km truy đuổi, lực lượng phối hợp chặn được 2 xe. “Khi kiểm tra phát hiện một số lượng lớn ma túy như vậy, chúng tôi thấy cũng bất ngờ”, đại úy Tuấn nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.