Các cổ đông AVG đã chuyển trả MobiFone hơn 8.500 tỉ đồng

Thái Sơn
Thái Sơn
02/05/2018 13:44 GMT+7

Đến nay, tổng số tiền MobiFone nhận được từ nhóm cổ đông AVG là hơn 8.505 tỉ đồng, theo đúng lộ trình các bên thỏa thuận.

Nguồn tin Thanh Niên cho biết Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã có văn bản gửi Bộ Thông tin - Truyền thông báo cáo về việc thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về dự án MobiFone mua 95% cổ phần Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).
Theo đó đến ngày 26.4.2018, tổng số tiền MobiFone đã nhận từ đại diện cổ đông chuyển nhượng AVG là hơn 8.505 tỉ đồng.
Trong khoản tiền thu hồi nêu trên, đại diện cổ đông AVG đã chuyển tiền làm 4 đợt vào tài khoản của MobiFone tại ngân hàng VietinBank từ ngày 15.3 đến ngày 17.4 với tổng số tiền 4.533 tỉ đồng.
Đến ngày 26.4, đại diện cổ đông AVG tiếp tục chuyển 3.971 tỉ đồng vào tại khoản MobiFone tại ngân hàng BIDV. Do hiện nay MobiFone chưa được hướng dẫn thủ tục chuyển trả cổ phần, chuyển trả AVG cho các cổ đông nên tài khoản của MobiFone tại BIDV đã được MobiFone và cổ đông chuyển nhượng cùng ký thỏa thuận về việc trung gian thanh toán với BIDV, chi nhánh Quang Trung.
Trong tổng số tiền MobiFone nhận được bao gồm số tiền MobiFone đã thanh toán cho nhóm cổ đông chuyển nhượng cổ phần khi mua 95% cổ phần AVG (hơn 8.445 tỉ đồng) và gần 60 tỉ đồng là số tiền các cổ đông chuyển nhượng tạm trả cho các chi phí liên quan đến Dự án và khoản lãi tạm tính cho số tiền MobiFone đã thanh toán.
Trước đó, trong văn bản ngày 20.4.2017, gửi Thanh tra Chính phủ, MobiFone cũng cho biết, đã thực hiện việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,3 tỉ đồng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. 
Đồng thời, MobiFone cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ hướng dẫn quy trình, thủ tục thực hiện đối với việc ký hủy bỏ các hợp đồng chuyển nhượng, việc hoàn trả cổ phần AVG cho các cổ đông chuyển nhượng, hoàn trả tài sản, tài liệu và quyền quản lý điều hành AVG cho cổ đông chuyển nhượng.
Trước đó, ngày 12.3, tại trụ sở Bộ Thông tin - Truyền thông, nhóm cổ đông và Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc MobiFone đã có cuộc họp, trao đổi về việc chấm dứt hợp đồng mua AVG với nguyên tắc: nhóm cổ đông MobiFone thống nhất việc chấm dứt hợp đồng; MobiFone hoàn trả lại toàn bộ cổ phần AVG cho nhóm cổ đông; nhóm cổ đông hoàn trả lại đầy đủ số tiền MobiFone đã thanh toán cộng với tiền lãi và các chi phí liên quan.
Theo thỏa thuận giữa hai bên, việc hoàn trả toàn bộ số tiền hơn 8.445 tỉ đồng mà MobiFone đã thanh toán để mua 95% cổ phần AVG sẽ được thực hiện trong vòng 90 ngày, kể từ ngày hai bên ký “Thoả thuận nguyên tắc” (ngày 28.3.2018), và chia làm 3 đợt.
Thương vụ MobiFone mua cổ phần AVG được thực hiện từ cuối năm 2015 với giá gần 8.900 tỉ đồng, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ việc mua bán cổ phần này đã gây ra nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó có khoản thiệt hại 1.134 tỉ đồng do mua nợ phải trả của AVG.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.