Các bộ ngành di dời lấy đất xây trường học

20/08/2012 08:00 GMT+7

Ngoài 8 bộ, ngành đã thực hiện di rời, 11 bộ, ngành khác cũng đã được chấp thuận chủ trương di dời ra khỏi khu vực nội đô Hà Nội.

Gần 20 hecta đất vốn là trụ sở của 19 bộ ngành trên, sẽ được ưu tiên phục vụ nhu cầu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của khu vực, bố trí chức năng công cộng và các công trình tiện ích phục vụ đô thị. Đây là thông tin  được Sở Quy hoạch kiến trúc (QHKT) Hà Nội đưa ra trong Báo cáo công tác triển khai di dời một số trụ sở các cơ quan bộ, ngành Trung ương ra ngoài nội đô TP.Hà Nội gửi UBND TP.

Theo đó, để thực hiện chủ trương trên, Sở QHKT đã tiến hành rà soát 28 cơ quan bộ, ngành Trung ương (không tính các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội nằm trong Khu trung tâm chính trị Ba Đình) thuộc khu vực nội đô (là khu vực được giới hạn từ bờ Nam Sông Hồng đến đường vành đai 2, trên địa bàn 5 quận: Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và một phần Tây Hồ).

Kết quả, có 8 cơ quan đã thực hiện chủ trương di dời. Các cơ quan này đang xây dựng hoặc đã hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới nằm ngoài nội đô thành phố, gồm: Bộ Nội vụ (đã xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Bộ KH-CN (đã xây trụ sở mới tại 113 Trần Duy Hưng, Q.Cầu Giấy), Bộ Công an (đã xây trụ sở mới tại đường Phạm Văn Đồng), Bộ Ngoại giao (đang xây trụ sở mới tại Đại lộ Thăng Long, H.Từ Liêm), Bộ TN-MT (đang xây trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Thanh tra Chính phủ (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Viện KSNDTC (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy), Tòa án NDTC (xây dựng trụ sở mới tại Khu ĐTM Cầu Giấy).

Mười một cơ quan đã được chấp nhận chủ trương đề xuất di dời gồm: Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT, Bộ TT-TT, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB-XH, Bộ GD-ĐT, Bộ VH-TT-DL, Bộ NN-PTNT, Tổng Cục thống kê.

Theo tính toán của Sở QHKT, tổng quỹ đất để bố trí di dời các cơ quan bộ, ngành khoảng trên 97 ha, được bố trí tại Khu Trung tâm tây Hồ Tây và Khu Trung tâm Hội trợ triển lãm Quốc gia Mễ Trì Từ Liêm.

Có 9 cơ quan nằm trong diện “xem xét chưa di dời”, là các cơ quan có chức năng đặc thù (an ninh quốc phòng, bí mật quốc gia), trụ sở làm việc đã được đầu tư xây dựng cải tạo mới. Các cơ quan trên gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Văn phòng Quốc hội, Đài THVN, TTXVN, Đài TNVN, Tổng LĐLĐVN, Ngân hàng Nhà nước VN.

Tuy nhiên, Sở QHKT vẫn đề xuất di dời Bộ Quốc phòng để bảo tồn Thành cổ Hà Nội và di dời Văn phòng Quốc hội (số 35 Ngô Quyền) sau khi công trình nhà làm việc Quốc hội xây dựng xong.

Dành đất cho trường học, cây xanh

Theo Sở QHKT, sau khi các cơ quan bộ, ngành được di dời khỏi khu vực nội đô thành phố, sẽ có quỹ “đất vàng” khoảng gần 60 ha, bao gồm: 3,48 ha quỹ đất các cơ quan đã di dời, 16,35 ha quỹ đất các cơ quan thuộc diện đề xuất di dời và gần 31 ha các cơ quan được xem xét di dời trong giai đoạn sau.

Trong danh mục đề xuất chức năng khu đất của các cơ quan sau khi di dời theo thứ tự ưu tiên, đất trồng cây xanh và xây dựng trường học được đứng trong  “top” đầu. Tuy nhiên, cũng có 4 đề xuất xây dựng khách sạn tại khu đất của các Bộ KH-CN, GTVT, LĐ-TB-XH, VH-TT-DL. Có 4 đề xuất xây trung tâm thương mại tại các khu vực di dời, 3 đề xuất làm bảo tàng. Khu đất của Bộ GD-ĐT sau khi di dời được đề xuất xây Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở tái định cư…

Đáng chú ý, toàn bộ diện tích khu đất của Thanh tra Chính phủ sau khi di dời (0,48 ha tại 220 Đội Cấn, Ba Đình) sẽ được dành để xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên Thanh tra Chính phủ.

Văn Sơn

>> Hơn 3 tỉ đồng dành cho xây trường học và trao học bổng
>> Xây trường học
>> Hiến đất xây trường học
>> Xây trường học - điểm trú ẩn vùng lũ
>> TP.HCM thu hồi 2 khu đất để xây trường học
>> Thủ tướng chỉ thị kiểm kê quỹ đất công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.