Ca thứ 14 nhiễm nCoV tại Việt Nam

10/02/2020 06:16 GMT+7

Bộ Y tế xác nhận ca thứ 14 nhiễm nCoV. Bệnh nhân ở Vĩnh Phúc, là người có tiếp xúc gần với hàng xóm về từ Vũ Hán ( Trung Quốc ) trong dịp tết vừa qua.

Ngày 9.2, Bộ Y tế xác nhận thêm 1 trường hợp viêm đường hô hấp cấp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Bệnh nhân (BN) là bà N.T.Y (55 tuổi, lao động tự do, ở thôn Ái Vân, xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc). Bà Y. là hàng xóm của chị N.T.D (BN đã được xác định dương tính với nCoV trước đó), đang được cách ly tại phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà, H.Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

virus corona ncov có bay lơ lửng trong không khí không

Trước đó, ngày 28.1, bà Y. đến nhà chị N.T.D chúc tết (trong khoảng 1 giờ), sau đó có tên trong danh sách người tiếp xúc gần với chị N.T.D và được giám sát. Ngày 4.2, bà Y. sốt, đau đầu, chảy nước mũi. Kết quả xét nghiệm sau đó xác định bà Y. dương tính nCoV.
Như vậy, tính đến ngày 9.2, Việt Nam đã có 14 BN nhiễm nCoV, trong đó riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 9 BN. Những người tiếp xúc gần với các BN đã được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Một số người nghi mắc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tại Việt Nam, tổng số mẫu xét nghiệm là 759, trong đó 14 ca dương tính và 745 ca âm tính.

Khẩn trương cấp phép xét nghiệm nCoV tại BV Bệnh nhiệt đới

Chiều 9.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, kiêm Phó ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh nCoV, dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra công tác tiếp nhận, cách ly, điều trị BN nhiễm nCoV tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM và công tác phòng ngừa dịch tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC).

Cận cảnh bệnh viện dã chiến 300 giường phòng dịch virus corona tại TP.HCM

PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP, cho biết tuần qua Sở đã cử 7 đoàn đi kiểm tra việc tiếp nhận, cách ly BN nhiễm và nghi nhiễm vi rút nCoV của các BV. Hiện TP có 47 BV làm tốt cách ly, nhằm hạn chế chuyển BN qua BV Bệnh nhiệt đới. Ngày 10.2, TP sẽ đưa vào hoạt động BV dã chiến tại H.Củ Chi.
PGS-TS Thượng và PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cùng kiến nghị Bộ Y tế sớm thẩm định, cho phép BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM thực hiện xét nghiệm, khẳng định nCoV nhằm giảm tải cho Viện Pasteur TP, đồng thời hạn chế vận chuyển mẫu bệnh phẩm. Kiến nghị này được Thứ trưởng Sơn đồng ý, yêu cầu BV sớm có đề xuất được xét nghiệm nCoV. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh và các đơn vị liên quan thẩm định nhanh nhất, vì trong thời gian tới dịch bệnh diễn biến khó lường. Thứ trưởng Sơn cũng thăm hỏi và chúc sức khỏe BN K. (73 tuổi, quốc tịch Mỹ) đang cách ly, điều trị nCoV tại đây. Hiện sức khỏe BN K. đã ổn định.

Lưu ý việc cách ly tại nhà

Chiều cùng ngày, đoàn công tác làm việc với UBND TP.HCM và các đơn vị. GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết hiện TP có 3 ca nhiễm nCoV, trong đó 1 ca đã điều trị khỏi; 27 ca nghi ngờ; cách ly 39 ca, 10 ca cách ly tại nhà khi tiếp xúc với Việt kiều tại Q.3. Ngoài ra, còn có 2.015 ca được cách ly tại nơi cư trú.
TP cũng đã phối hợp thành lập khu cách ly riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất dành cho người Việt từ nước ngoài trở về. Sau đó, với người TP sẽ chuyển về các quận huyện quản lý, người ở tỉnh sẽ đưa về các BV dã chiến trước khi bàn giao các tỉnh. TP cũng đã cho người dân ký cam kết phòng chống nCoV; những trường hợp nào nghi ngờ nhiễm không chịu cách ly thì chính quyền địa phương sẽ có biện pháp mạnh.
PGS-TS Phan Trọng Lân đánh giá việc phòng vệ, chẩn đoán nhanh và quản lý người tiếp xúc với ca bệnh TP.HCM đã làm rất tốt hiện nay. Nhưng tới đây, TP sẽ có thách thức do giao lưu quốc tế nhiều, người từ tâm điểm dịch về nhiều, có nhiều BV tuyến cuối BN cũng sẽ về nhiều, nếu có sự lây lan thì TP cần sẵn sàng cao hơn nữa. Trong khi đó, đại diện Bộ Y tế đề nghị TP.HCM chú ý người đến từ nước thứ 3 có liên quan đến Trung Quốc; có biện pháp cách ly thủy thủ đoàn đến từ Trung Quốc; chú ý việc cách ly tại nhà, nếu không tổ chức tốt thì vi rút cũng phát tán ra khu dân cư rất lớn.

Bản tin về virus corona ngày 9.2.2020: Vĩnh Phúc thêm ca nhiễm - Bệnh viện dã chiến sắp hoạt động

Về việc học sinh đi học lại, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nCoV của TP phải nắm tình hình để tham mưu cho UBND TP khi nào cho phép mở lại trường học và có các điều kiện phòng bệnh cho học sinh đến trường.
“Bộ Y tế hoan nghênh sự quyết liệt của TP trong việc lập BV dã chiến, phân các giới hạn để cách ly, điều trị. TP là điểm sáng trong sự chuẩn bị đối phó với dịch bệnh do vi rút nCoV”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhìn nhận, đồng thời đề nghị TP tăng cường nguồn lực để đối phó vì dịch có thể lây lan lớn hơn; cần thêm đội phản ứng nhanh; hạn chế chuyển bệnh nhẹ lên tuyến trên; bố trí nhân lực, vật lực cho phòng chống dịch không để bị động. Ngoài ra cần đảm bảo công tác sản xuất khẩu trang cung cấp cho người dân.
Ngày 9.2, đoàn công tác của Bộ Y tế do các thứ trưởng Trương Quốc Cường và Đỗ Xuân Tuyên làm việc tại Lào Cai và Hà Giang về công tác phòng chống dịch bệnh nCoV.
Tại Lào Cai, Bộ Y tế đã kiểm tra cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Kim Thành, BVĐK tỉnh và Trường Quân sự tỉnh Lào Cai, nơi đang cách ly theo dõi sức khỏe 216 người là công dân VN trở về từ Trung Quốc.
Tại Hà Giang, Bộ Y tế yêu cầu khai báo y tế cho tất cả hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc; giám sát 100% hành khách nhập cảnh qua hệ thống máy soi thân nhiệt từ xa; phun khử trùng môi trường tại khu vực cửa khẩu quốc tế...
Các BV tại Hà Giang đang giám sát 13 ca nghi nhiễm nCoV, trong đó 7 ca đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm; có 139 người đang được cách ly, theo dõi sức khỏe tại 8 huyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.