Cá sông chết bất thường

01/04/2014 02:23 GMT+7

Từ nguồn tin phản ánh của Báo Thanh Niên và người dân về tình trạng nước sông Vàm Cỏ Đông (đoạn đi qua khu vực cầu Bến Sỏi, H.Châu Thành, Tây Ninh) bốc mùi, cá chết hàng loạt, ngày 31.3, lãnh đạo Sở TN-MT Tây Ninh đã trực tiếp đi kiểm tra.

Cá sông chết bất thường
Ghe của anh Nguyễn Văn Long bị kẹt giữa đám lục bình hơn 6 tiếng đồng hồ - Ảnh: Giang Phương

Ông Nguyễn Văn Lềnh, một hộ dân nuôi cá ngụ ấp Nam Bến Sỏi, xã Thành Long, H.Châu Thành cho biết nhiều ngày nay, nước sông bốc mùi bất thường khiến ông di chuyển toàn bộ đàn cá nuôi lên hồ nhân tạo để tránh thiệt hại. Trong khi đó, xung quanh khu vực này xuất hiện nhiều cá chết nổi lên mặt nước mà không rõ nguyên nhân khiến người dân hoang mang.

Cùng ngày, Sở TN-MT cũng đã cho kiểm tra các nhà máy khả nghi đóng gần các khu vực sông Vàm Cỏ Đông nhưng các công ty này đã tạm ngưng hoạt động và không có dấu hiệu xả thải.

Sau khi kiểm tra và báo cáo kết quả đo quan trắc diễn biến nước hằng ngày tại điểm quan trắc cầu Bến Sỏi sáng 31.3, một lãnh đạo Sở TN-MT cho biết kết quả quan trắc cho thấy hàm lượng ô xy thấp trầm trọng. Lãnh đạo này nhận định: “Nhiều khả năng do lục bình dày đặc mặt sông khiến hàm lượng ô xy trong nước không đủ, dẫn đến hiện tượng cá chết. Khi cá chết nhiều, phân hủy khiến đoạn sông bốc mùi”.

Vào thời điểm kiểm tra, toàn bộ mặt sông đoạn qua khu vực cầu Bến Sỏi bị phủ kín bởi màu xanh của lục bình. Hàng loạt tàu, ghe qua lại đều bị “chết đứng” giữa các đám lục bình.

Lần theo những chiếc tàu đang “mắc cạn”, PV ghi nhận nhiều sợi dây thừng được chắn ngang mặt sông để cản lục bình. Sự việc khiến người dân bức xúc vì không biết ai đã cấp phép căng dây? Anh Nguyễn Thành Lớn (42 tuổi, chủ tàu) bức xúc phản ánh thêm: “Có chỗ còn bị bắt “đóng phí” 100.000 đồng/lượt để được người dân rút dây cho tàu đi qua, không thì phải nằm chờ nước ròng”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trịnh Văn Lo, Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh khẳng định, việc người dân tự ý căng dây là trái quy định vì Sở chưa bao giờ cho phép. Ông Lo nói: “Vấn đề này Sở sẽ trực tiếp làm việc và giao trách nhiệm về cấp huyện xử lý”.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.