Cà phê giả đổ về vùng nông thôn

23/01/2018 12:00 GMT+7

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tây Ninh vừa phát hiện nhiều vụ cà phê bột giả (không có chất cafein hoặc tỷ lệ rất thấp so với quy định) được đưa về vùng nông thôn, biên giới tiêu thụ.

Cà phê không có cà phê
UBND tỉnh Tây Ninh mới đây đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH SX TM DV cà phê Đức Mạnh (P. Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM; do ông Hà Văn Tạ làm giám đốc) 140 triệu đồng về hành vi sản xuất cà phê bột không có giá trị sử dụng, công dụng. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đình chỉ hoạt động công ty này trong thời gian 18 tháng.
Trước đó, từ nguồn tin báo, Đội QLTT số 10 (H.Hòa Thành) cùng Chi cục QLTT lên phương án và thực hiện khám xe tải BS 51C - 194.05 lưu thông từ hướng Gò Dầu qua Bến Cầu để phân phối cà phê cho các cơ sở tạp hóa, quán cà phê.
Qua kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện trên xe có 849 kg cà phê bột đã đóng gói do công ty cà phê Đức Mạnh sản xuất (trong đó có 799 kg cà phê bột thương hiệu Moka Đức Mạnh và 70 kg cà phê bột hiệu cà phê chồn thượng hạng) có tổng giá trị trên 28,9 triệu đồng. Trên bao bì sản phẩm có ghi hàm lượng cafein là 0,5% thấp hơn tiêu chuẩn VN quy định (từ 1% trở lên). Đội tiến hành lập biên bản tạm giữ số cà phê, phương tiện trên đồng thời tiến hành lấy mẫu gửi đi kiểm tra chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 3.
Kết quả giám định, hàm lượng cafein có trong cà phê Đức Mạnh sản xuất là 0,1%. Qua làm việc, giám đốc công ty đã thừa nhận hành vi sản xuất cà phê dởm là cà phê bột không có giá trị sử dụng, công dụng.
Trước đó, vào tháng 4.2017, Đội QLTT số 10 (H.Bến Cầu) cũng tiến hành kiểm tra ô tô tải BS 51C - 298.13 từ Gò Dầu đến Bến Cầu để phân phối cà phê. Quá trình kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện trên xe có 723 kg cà phê bột (gồm 372 kg cà phê bột hiệu Thượng Hải trí tuệ 1 và 351 kg cà phê bột hiệu cà phê Thượng Hải trí tuệ 2 do Công ty TNHH SX TM Hải Hưng Thịnh, sản xuất) nghi kém chất lượng nên lấy mẫu đi kiểm tra.
Kết quả giám định của Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lượng chất lượng 3, hàm lượng cafein có trong cà phê này là 0,2% và 0,3 %. Qua làm việc, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Công ty Hải Hưng Thịnh (P.Thới An, Q.12, TP.HCM) đã thừa nhận hành vi vi phạm. UBND tỉnh cũng xử phạt công ty này 140 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng với hành vi sản xuất cà phê giả là cà phê bột không có giá trị sử dụng, công dụng.
Khó phân biệt bằng mắt thường
Theo Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh, vừa qua, đơn vị này đã tổ chức tiêu hủy trên 5,8 tấn cà phê giả không có giá trị sử dụng do các lực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn khi trên đường từ TP.HCM đưa về Tây Ninh tiêu thụ.
Cũng theo Chi cục QLTT, thống kê từ các vụ việc đã kịp thời ngăn chặn cho thấy, tình trạng các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh đang ồ ạt mang các loại cà phê bột giả (bột cà phê không có chất cafein hoặc có tỷ lệ rất thấp so với quy định) đã đóng gói, vận chuyển bằng xe tải đưa về vùng nông thôn, biên giới.
“Số cà phê này sau đó được bỏ mối lại cho các quán cà phê, tiệm tạp hóa để bán cho người dân. Toàn bộ số cà phê này đều không có giá trị sử dụng, người dân cũng rất khó phân biệt cà phê giả được bằng mắt thường”, một lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh cho hay.
Theo ông Hồng Văn Hoàng, Đội trưởng Đội QLTT số 8 (H.Trảng Bàng), vào tháng 6.2016, đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH TM SX Thanh Thanh Long (chuyên sản xuất, mua bán trà, cà phê). Công ty do ông Phan Thanh Long làm giám đốc có trụ sở tại P.26, Q.Bình Thạnh (TP.HCM).
Cụ thể, đội đã phát hiện nhân viên công ty này đang đưa về Tây Ninh phân phối 297 kg cà phê bột (gồm 248 kg cà phê bột hiệu Thanh Long loại 1kg/bịch, 19 kg cà phê bột hiệu Thanh Long loại 500g/bịch và 30 kg cà phê bột hiệu Thanh Long loại 100g/bịch). Toàn bộ số cà phê sau khi giám định đều không có giá trị sử dụng, công dụng của cà phê. Với hành vi này, công ty Thanh Thanh Long đã bị UBND tỉnh Tây Ninh xử phạt 100 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.