Cá nuôi trên sông chết hàng loạt

05/02/2016 16:25 GMT+7

Từ ngày 2.2 đến 5.2, người nuôi cá bè trên sông Cái Vừng, xã Long Hòa (H.Phú Tân, An Giang) và xã Phú Thuận A (H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) chết điếng khi cá nuôi bè chết hàng loạt.

Từ ngày 2.2 đến 5.2, người nuôi cá bè trên sông Cái Vừng, xã Long Hòa (H.Phú Tân, An Giang) và xã Phú Thuận A (H.Hồng Ngự, Đồng Tháp) chết điếng khi cá nuôi bè chết hàng loạt.

Ở xã Long Hòa có 22 hộ nuôi cá với hàng chục bè nuôi bị thiệt hại từ 20-90%. Ông Nguyễn Văn Nhàn, hộ nuôi cá bè ở xã Long Hòa than thở, ông nuôi cá lăng nha trên sông Cái Vừng đã lâu nhưng không ngờ đây là lần đầu tiên gặp hiện tượng này.
Ông Nhàn cho biết, ông có 5 bè cá với tổng sản lượng trên 40 tấn gồm 1 bè cá thịt sau tết thu hoạch, 2 bè cá trong vài tháng tới thu hoạch và 2 bè cá giống và đều chết sạch. Ông Nhàn đau đáu: Cận tết cá chết thế này người dân chẳng còn bụng dạ nào ăn tết, chỉ với 5 bè cá trên 40 tấn cá ông Nhàn đã thiệt hại trên 5 tỷ đồng.
Tại xã Long Hòa cá chết hàng loạt nên nhiều hộ nuôi đã vớt lên bán không kịp, một số hộ đã bỏ xác cá trôi trên sông gây ô nhiễm nguồn nước.
Trong khi đó, theo báo cáo nhanh của UBND H. Hồng Ngự, xã Phú Thuận A có 16 hộ nuôi cá với khoảng 46 bè bị thiệt hại từ 10 - 100% lượng cá lăng nha, cá điêu hồng nuôi trong bè. Ông Phạm Văn Đát, nuôi cá điêu hồng than, ông thả nuôi 26 ngàn cá điêu hồng và sắp thu hoạch. Ông Đát và nhiều hộ nuôi hoang mang không hiểu nguyên nhân vì sao cá đang bơi mạnh khỏe bỗng đột ngột ngày 3.2 nổi đầu lên lờ đờ rồi lăn ra chết.
Cá nuôi trên sông chết hàng loạtCác cá điêu hồng trôi trên sông Cái Vừng đoạn qua xã Long Hòa
Trước tình hình này, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các Sở, địa phương liên quan khẩn trương xử lý hiện tượng cá nuôi bè bị chết hàng loạt chưa rõ nguyên; yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các cán bộ kỹ thuật về nuôi trồng, thú y thủy sản, phân tích môi trường trực tiếp đến khu vực xảy ra tình trạng cá nuôi bè chết hàng loạt ở xã Phú Thuận A; đánh giá nguyên nhân, hỗ trợ khắc phục thiệt hại đối với người nuôi cá theo quy định.
Ngày 5.2, ông Trần Anh Thư, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang cho biết, Sở đã thu mẫu nước, mẫu cá chết để kiểm nghiệm làm rõ nguyên nhân vì sao cá chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.