Cá nuôi ở Hà Tĩnh chết trắng lồng bè do xác bèo tây phân hủy?

Phạm Đức
Phạm Đức
14/09/2019 10:36 GMT+7

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh bước đầu nhận định, cá nuôi trên sông Đò Điệm chết trắng lồng bè là do xác bèo tây phân hủy.

Ngày 14.9, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở này vừa có báo cáo bước đầu về nguyên nhân cá nuôi của người dân ở thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) trên sông Đò Điệm (một nhánh của sông Nghèn) chết trắng lồng bè vào rạng sáng 9.9.

Bàng hoàng vì 80 tấn cá chết hàng loạt chỉ trong buổi sáng

Báo cáo nêu rõ, ngay sau khi nhận được tin báo, Sở Tài nguyên - Môi trường đã xuống hiện trường kiểm tra và lấy 17 mẫu nước ở nhiều vị trí khác nhau về phân tích. Mặc dù chưa có kết quả phân tích mẫu nước nhưng qua khảo sát thực tế và thu thập các tài liệu, Sở này nhận định cá nuôi lồng bè chết bất thường là do xác bèo tây phân hủy.
Theo đó, thời gian qua, trên sông Nghèn có rất nhiều bèo tây, đặc biệt trước đợt mưa lũ mới đây, bèo tây phủ gần kín mặt sông, quá trình sinh trưởng đã làm tăng hàm lượng các chất hữu cơ trong nước.
Do hạn hán nên bèo tây chết và phân hủy, tích tụ lắng xuống sông. Từ ngày 3 - 7.9, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lũ nên làm tăng nhanh quá trình trao đổi nhiệt trong nước khiến xác bèo tây phân hủy hữu cơ, phân hủy tầng đáy. Quá trình phân hủy khiến lượng ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, sản sinh ra một số loại khí độc như Mêtan (CH4), Sunphua Hydro (H2S)… khiến nước sông có mùi.

Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Hà Tĩnh nhận định nguyên nhân cá nuôi lồng bè chết trắng là do xác bèo tây phân hủy

Ảnh Phạm Đức

“Khi nước lũ đổ về sông Nghèn rồi chảy về các nhánh của con sông này đã làm tăng hàm lượng cặn lơ lửng, kết hợp với xác bèo tây phân hủy khiến ô xy hòa tan trong nước giảm nhanh, gây ra hiện tượng thủy hải sản bị ngạt dẫn đến chết bất thường và đồng loạt”, báo cáo nêu.
Còn theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh), kết quả xét nghiệm của cơ quan Thú y vùng 3 cho thấy tất cả các mẫu cá được lấy tại các hộ nuôi lồng bè ở xã Thạch Sơn đều không phát hiện vi rút gây bệnh và không phát hiện thấy ký sinh trùng hay vi khuẩn trong mẫu bệnh phẩm kiểm tra.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, khoảng 2 giờ sáng 9.9, người dân ở thôn Sông Hải (xã Thạch Sơn) khi ra thăm lồng nuôi cá trên sông Đò Điệm, đoạn chảy qua địa bàn thôn này thì phát hiện cá nuôi chết trắng trong lồng. Chỉ trong vòng buổi sáng, hơn 80 tấn cá (chủ yếu là cá vược) trong 222 ô lồng bè trên sông Đò Điệm của 53 hộ dân chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Ngoài ra, cá tự nhiên trên con sông này cũng chết rải rác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.