Cả nước có 77 người tự ứng cử Quốc hội khóa 15

Lê Hiệp
Lê Hiệp
18/03/2021 12:02 GMT+7

Tính đến ngày 17.3, cả nước có 77 người tự ứng cử Quốc hội khóa 15 ở 24 tỉnh, thành phố. Trong đó, Hà Nội có 30 người, TP.HCM có 16 người.

Giới thiệu 1.161 người ứng cử Quốc hội khóa 15

Sáng 18.3, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người của các cơ quan T.Ư ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15.
Theo báo cáo tình hình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 15 tính đến ngày 17.3 của Đoàn Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tại T.Ư, tổng số đại biểu của khối cơ quan T.Ư được phân bổ giới thiệu đại biểu Quốc hội là 207 người, các cơ quan đã giới thiệu được 205 đại biểu.
Ở địa phương, có 879 hồ sơ giới thiệu ứng cử trên tổng số 297 đại biểu được bầu, tỷ lệ bình quân là 2,95 lần so với số đại biểu được bầu ở địa phương. Số này chưa tính người tự ứng cử.
Theo báo cáo, nếu tính cả đại biểu của T.Ư được giới thiệu là 205 đại biểu thì tổng số người được giới thiệu ứng cử là 1.084 người, đạt tỷ lệ 2,17 người trên 1 đại biểu được bầu.
Một số địa phương có số lượng người giới thiệu ứng cử so với đại biểu được bầu tỷ lệ cao như Quảng Ninh 4 lần; Thái Nguyên 3,1 lần, Tuyên Quang 2,5 lần.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 để lập danh sách sơ bộ người ứng cử Quốc hội khóa 15

Ảnh Ngọc Thắng

Cũng theo báo cáo của Đoàn Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tính đến 17.3, cả nước sơ bộ có 77 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại 24 tỉnh, thành phố. Trước đó, tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, chỉ có 5 tỉnh, thành phố dự kiến có người tự ứng cử.
Một số địa phương có số người tự ứng cử cao là Hà Nội (30 người) và TP.HCM (16 người).
Theo Báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tính cả số người tự ứng cử thì tổng số người ứng cử tới hiện tại là 1.161 người, đạt tỉ lệ 2,3 người trên 1 đại biểu được bầu.
Theo ông Hầu A Lềnh, đây là con số tổng hợp tới ngày 17.3 vì hiện nay, các địa phương vẫn chưa gửi hết báo cáo về Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Theo quy định, các địa phương sẽ phải tổ chức hiệp thương lần thứ 2 trước ngày 19.3.

Chưa có trường hợp phải xác minh liên quan những người ứng cử Quốc hội

Về kết quả giới thiệu người của cơ quan, tổ chức đơn vị ở T.Ư, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho biết các cơ quan Đảng được phân bổ 10 người thì giới thiệu được 11; các cơ quan Quốc hội (đại biểu chuyên trách ở T.Ư) được phân bổ 133 người thì giới thiệu được 130 người.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tại hội nghị

Ảnh Ngọc Thắng

Chính phủ và các cơ quan Chính phủ (bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) được phân bổ 15 người đã giới thiệu đủ 15 người.
Về lực lượng vũ trang, quân đội (cơ quan Bộ, các quân khu, quân chủng, binh chủng và lĩnh vực trọng yếu) đã giới thiệu 12 người như phân bổ. Bộ Công an giới thiệu 2 người như phân bổ.
TAND tối cao, Viện KSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước mỗi cơ quan giới thiệu 1 người như phân bổ. Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên giới thiệu 29 người theo đúng số lượng phân bổ.
Ông Dũng cho biết, 205/205 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 15 đều được 100% cử tri tín nhiệm giới thiệu, trong đó có 204 người, cử tri nơi công tác bày tỏ sự tín nhiệm bằng hình thức biểu quyết giơ tay và 1 người được bày tỏ tín nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Bên cạnh đó, qua tổng hợp biên bản hội nghị cử tri nơi công tác và Biên bản hội nghị Ban lãnh đạo mở rộng để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá 15, đến nay chưa có trường hợp nào nêu các vấn đề hoặc vụ việc liên quan đến người được giới thiệu ứng cử cần phải xác minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.