'Cả nước chống dịch mà người trong cuộc nâng giá thiết bị để ăn, nghe mà đau'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
08/05/2020 12:43 GMT+7

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã phải kêu trời khi đề cập đến câu chuyện cán bộ ngành y tế lợi dụng chính sách phòng chống dịch, nâng giá thiết bị xét nghiệm Covid-19 để trục lợi.

Cử tri bất bình

Sáng 8.5, báo cáo dự thảo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 9 trong phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Hầu A Lềnh cho biết, cử tri và nhân dân tin tưởng, đồng tình, đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, sự vào cuộc tích cực của của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương.
“Cử tri và nhân dân bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng về những nỗ lực không mệt mỏi của Chính phủ, các bộ ngành, các địa phương, nhất là của ngành y tế, lực lượng quân đội, công an, của cán bộ ở cơ sở và các lực lượng khác đã rất vất vả, quên mình trên tuyến đầu chống dịch”, ông Lềnh nhấn mạnh.
Ngoài ra, cử tri ghi nhận, đánh giá cao việc Đảng, Nhà nước đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép”: vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.
Đặc biệt, theo ông Lềnh, cử tri tin tưởng và phấn khởi khi gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng được triển khai kịp thời, góp phần ổn định đời sống người dân.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng cho biết, cử tri và nhân dân bất bình và lên án một số cán bộ lợi dụng việc đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế để trục lợi, đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cụ thể là vụ việc “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan lợi dụng chính sách phòng, chống dịch của Chính phủ để nâng khống giá trị gói thầu mua sắm máy xét nghiệm Covid-19.

"Nghe mà đau"

Góp ý dự thảo báo cáo, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, báo cáo vẫn "đều đều", "bình thường" như các kỳ trước mà chưa nêu bật được bối cảnh đặc biệt của năm 2020 khi chúng ta phải đối mặt với đại dịch Covid-19. “Chưa bao giờ chúng ta đứng trước thách thức lớn về kinh tế - xã hội như đại dịch Covid-19”, ông Hiển nói và đề nghị các kiến nghị của cử tri cũng phải thể hiện được bối cảnh này.
Cùng quan điểm, Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, “chưa bao giờ lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước lại cao như bây giờ” và đề nghị báo cáo của Mặt trận Tổ quốc ra trước Quốc hội phải nhấn mạnh được điểm này.
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cũng cho rằng, việc kiểm soát dịch bệnh thành công của Việt Nam trong thời gian qua đã được người dân trong nước và dư luận thế giới đánh giá rất cao, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, ông Giàu đề nghị báo cáo phải nhấn mạnh, làm đậm nét hơn nữa vấn đề các cán bộ lợi dụng mua sắm thiết bị chống dịch để trục lợi. “Trời ơi, cả nước lo chống dịch vậy mà mấy ông làm nghề đó đi nâng giá thiết bị lên để lấy ăn. Nghe mà đau thế nào. Chính người trong cuộc mà đi làm kiểu gì kỳ vậy?”, ông Giàu bức xúc.
Ông Giàu cũng đề nghị báo cáo nêu và làm rõ câu chuyện xuất khẩu gạo gây ồn ào dư luận trong thời gian vừa qua vì "xung quanh chuyện này có nhiều vấn đề phức tạp". "Hôm qua hoan nghênh Bộ Tài chính đã tạm đình chỉ 7 ông (cục trưởng 7 Cục Dự trữ nhà nước khu vực, Bộ Tài chính - phóng viên) để xử lý", ông Giàu nói và đề nghị cần phải làm rõ vấn đề này.
"Nên cử tri nói tôi là đúng rồi. Ông đại biểu mà ông làm như thế. Cấp T.Ư mà không biết nếp biết gạo là gì. Nói là phải quá. Tôi nghĩ cái này phải làm rõ. Ở đây là quyền, lợi ích của người dân", ông Giàu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.