Cá nổi trên sông Vàm Cỏ

24/04/2010 23:51 GMT+7

Theo phản ánh của người dân địa phương, những ngày qua tại khu vực cầu Gò Chai (huyện Bến Cầu, Tây Ninh) cá nổi trắng mặt sông Vàm Cỏ, con nào cũng vật vờ, chỉ cần cầm cái vợt là vớt được cả... rổ!

Chiều 23.4, có mặt tại khu vực trên, chúng tôi ghi nhận cảnh ghe thuyền tấp nập vớt cá. Ghe nhỏ, chỉ dùng vợt để vớt thì cũng đầy ắp khoang. Ghe cào thì… phải chạy đi chạy về mấy lượt trong ngày mới tải hết cá vớt được. Trên mặt sông, ghe xuồng tấp nập vớt cá, trông giống như chợ nổi ở ngã ba, ngã bảy một tỉnh miền Tây. Đủ các loại cá: cá lăng, cá trám cỏ, cá tra, cá leo… nhiều nhất vẫn là cá lăng. Người ta chia cá ngay tại bến, rồi đem ra góc đường hoặc đưa về các chợ để tiêu thụ.

Một thanh niên địa phương vừa vớt cá, vừa bức xúc bày tỏ: “Mấy hôm nay cá trôi về khúc sông này nhưng không chết, chỉ ngóc đầu lên thở ngoi ngóp. Chỉ cần giở những giề lục bình lên là tha hồ cầm rổ hoặc vợt mà vớt cá. Chắc nước ở đầu nguồn đang ô nhiễm trầm trọng, cá không sống nổi nên mới trôi cả về đây… chờ chết!”.

Những người dân ven khu vực này cho biết, nguồn nước sông hiện tại đã không còn trong sạch nữa. Ngay khi luồng cá nổi đầy trên sông vào ngày 21.4, thì kèm theo đó là mùi thối nồng nặc. Sau đó, mùi thối này có dịu đi, nhưng vẫn còn phảng phất khi con nước cạn. Người dân cho rằng, đã có nhà máy nào đó xả nước thải độc hại ra sông nên cá mới nổi lên như thế. Một số loại cá như cá lăng, cá leo rất ít khi nổi trên mặt nước thì nay cũng phải “ngóc đầu” vì nước sông ô nhiễm nặng.

Trên đường trở về thị xã, ngang qua cầu Kênh 1, rồi cầu Hiệp Hòa (thị xã Tây Ninh), chúng tôi cũng bắt gặp cảnh vớt cá dưới sông, bán cá đầy ngoài đường lộ. Hỏi, cũng biết là do cá nổi mặt sông nhiều nên người ta tranh thủ vớt bán kiếm tiền, nhưng không nghe ai nói rằng vớt cá đem về nhà ăn. “Chắc tại nước ô nhiễm nên cá mới nổi lên, nên tụi tui không dám đem về ăn…” - một chị bán cá dạo ở lề đường thiệt tình cho biết.

Phúc Nam - Yên Khuê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.