Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Bắc Ninh: hạn chế khách đám cưới; khuyến khích hỏa táng

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
20/03/2020 14:13 GMT+7

Sau ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, tỉnh Bắc Ninh khuyến cáo tiệc cưới hạn chế khách mời; không để thi hài người quá cố trong nhà quá 36 giờ, khuyến khích điện táng, hỏa táng...

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa thể thao, karaoke, xông hơi, massage… trên địa bàn để phòng ngừa dịch Covid-19 từ ngày hôm nay, 20.3. 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động văn hóa, thể thao; hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn tỉnh.
Các hoạt động được yêu cầu tạm dừng bao gồm: biểu diễn nghệ thuật; chiếu phim; câu lạc bộ; thể dục thể thao tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, bar, xông hơi, massage; các điểm cung cấp trò chơi điện tử; trò chơi điện tử trực tuyến, điểm truy cập internet công cộng...
Thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 20.3 đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.
Sở VH-TT-DL Bắc Ninh được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, TP; các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo đúng quy định; thực hiện nghiêm việc khai báo và cách ly y tế (nếu có), phun thuốc khử khuẩn các điểm kinh doanh dịch vụ trên theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Vận động người dân lùi tiệc cưới

Trước đó, Sở VH-TT-DL Bắc Ninh đã có văn bản khuyến cáo, hướng dẫn người dân tại địa phương tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và sinh hoạt hằng ngày nhằm phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Cụ thể, đối với những lễ cưới, tiệc cưới chưa tổ chức, cần vận động các gia đình cân nhắc, lùi thời gian tổ chức tiệc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch.
Với những lễ cưới, tiệc cưới đã ấn định thời gian, vận động các gia đình tổ chức quy mô nhỏ, trong nội bộ gia tộc; hạn chế mời khách, họ hàng đang sinh sống và làm việc ở địa phương khác. Trong khi tổ chức đám cưới, nên bố trí khu vực rửa tay, sát khuẩn và nắm danh sách khách mời đến dự. Không tổ chức đón dâu rườm rà; khuyến khích dùng hình thức báo hỉ thay cho việc mời dự lễ cưới, tiệc cưới.
Đối với việc tang, tang chủ không để thi hài người quá cố trong nhà quá 36 giờ từ khi chết; khuyến khích thực hiện điện táng, hỏa táng; không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết.
Trước đó, ngày 19.3, tỉnh Bắc Ninh đã thông tin về trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Bệnh nhân là nam (23 tuổi), du học sinh từ Pháp trở về ngày 16.3 và đang được điều trị, cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.