Cá nhám voi quý hiếm trôi dạt trên vịnh Vân Phong, Khánh Hòa

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
02/08/2019 12:16 GMT+7

Con cá nhám voi nặng khoảng 1 tấn, dài hơn 3 m, trôi dạt trên vùng biển vịnh Vân Phong, Khánh Hòa, sau khi chết đã được ngư dân đưa lên bờ, tổ chức chôn cất, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trưa 2.8, ông Trần Minh Hiền, trưởng thôn Khải Lương (xã Vạn Thạnh, H.Vạn Ninh, Khánh Hòa), cho biết một con cá nhám voi (ngư dân địa phương thường gọi là cá ông sứa) trôi dạt trên vùng biển vịnh Vân Phong vì kiệt sức, sau khi chết đã được ngư dân đưa lên bờ để chôn cất, đảm bảo vệ sinh môi trường. 
Trước đó, sáng 1.8, người dân phát hiện con cá nhám voi này trên vịnh Vân Phong trong tình trạng kiệt sức. Thấy cá vẫn còn thở, người dân cố gắng giải cứu, đưa cá ra khơi, tuy nhiên cá yếu dần và chết. Con cá nhám voi này nặng khoảng 1 tấn, dài hơn 3 m.
cá nhám voi

Cá nhám voi chết, trôi trên vùng biển vịnh Vân Phong

Ảnh: Tuấn Vũ

Trao đổi với PV Thanh Niên sau khi xem những hình ảnh về con cá trên, một cán bộ Viện Hải dương học cho biết, con cá này đúng là cá nhám voi. Nếu người dân lúc phát hiện mà báo sớm cho viện, viện có thể đưa về lưu mẫu lâu dài phục vụ nghiên cứu và trưng bày. 

Cũng theo Viện Hải dương học, ngày 23.1.2016, ngư dân phát hiện một con cá nhám voi dài 5,5 m, nặng khoảng 1 tấn, mắc vào lưới cào đôi tại vịnh Vân Phong. Ngay sau đó, Bảo tàng Hải dương học (Viện Hải dương học) đã cử chuyên gia đến xem xét và tiếp nhận. Hiện, mẫu vật này đang được trưng bày tại Bảo tàng Hải dương học. 

Cá nhám voi là loài cá sụn lớn nhất trên thế giới, chiều dài có thể đạt đến 15 m. Tuy kích thước lớn nhưng cá khá hiền lành. Chúng ăn lọc bằng cách hút nước rồi ngậm miệng lại để nước tràn qua khe mang, thức ăn được giữ lại trên các tấm đăng trong miệng cá. Thức ăn thường là động vật phù du, tôm cá nhỏ, đôi khi cả cá ngừ nhỏ và mực. Cá nhám voi sống ở những vùng biển ấm ở khắp nơi trên thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.