Ca nghi nhiễm Covid-19 gây xôn xao Bạc Liêu: Rút kinh nghiệm, chấn chỉnh khâu xét nghiệm

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
01/03/2021 18:02 GMT+7

Liên quan trường hợp nghi mắc bệnh Covid-19 ở Bạc Liêu cho kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính với SARS-CoV-2 , chiều 1.3, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi họp báo để thông tin rõ vụ việc.

Tại cuộc họp báo, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là khâu xét nghiệm, truy vết, cách ly tập trung liên quan trường hợp ông T.V.T (49 tuổi, ở ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, TX.Vĩnh Châu, Sóc Trăng) nghi dương tính, nhưng sau đó được khẳng định âm tính với SARS-CoV-2.
Theo bà Vân, sau khi có kết quả âm tính, lãnh đạo tỉnh đã họp rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời cho tất cả những trường hợp nghi F1 đã được đưa đi cách ly tập trung trước đó trở về nhà.

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trả lời báo chí tại buổi họp báo

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Chiều 1.3: Thêm 13 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương và Kiên Giang

Bệnh viện xét nghiệm dương tính, Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm âm tính

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về kết quả xét nghiệm của Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu về trường hợp của ông T. cho kết quả dương tính, sau đó Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bà Cao Xuân Thu Vân khẳng định Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu có đầy đủ chức năng xét nghiệm Covid-19 đã được cấp phép của Bộ Y tế. Tại Bạc Liêu có hai nơi xét nghiệm có cùng chức năng như nhau.
Tuy nhiên, theo quy trình, tất cả phải được gửi mẫu đến Viện Pasteur TP.HCM để nơi này xét nghiệm các lần tiếp theo, sau đó Bộ Y tế mới công bố kết quả chính thức có bệnh hay không.
Trả lời PV Thanh Niên xung quanh quy trình xét nghiệm cho ông T.V.T, bác sĩ Phạm Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, cho biết khoảng 15 giờ ngày 27.2, ông T.V.T cùng 7 người đến bệnh viện khai báo y tế và thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 để hoàn tất thủ tục xin việc làm ở công ty điện gió.
Ngay từ khâu tiếp xúc ban đầu, các nhân viên y tế phụ trách bàn sàng lọc (đây là khu vực riêng và tách biệt hoàn toàn với Khu tiếp nhận và Khu khám chữa, bệnh của bệnh viện) đã hướng dẫn mọi người mang khẩu trang, sát khuẩn tay và thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký và khai báo y tế.
Nhân viên y tế của bệnh viện đã thực hiện quy trình lấy mẫu và xét nghiệm theo đúng hướng dẫn của Viện Pasteur TP.HCM. Đồng thời được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi tiến hành tiếp nhận và lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 Realtime RT-PCR ở những trường hợp này.

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Bạc Liêu lấy mẫu xét nghiệm cho một thanh niên

ẢNH: TRẦN THANH PHONG

Theo bác sĩ Vũ khi mẫu dịch tễ của bệnh nhân T.V.T nghi ngờ kết quả dương tính SARSCoV-2, đây là kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1, chưa khẳng định chính thức. Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp và mức độ báo động cao như hiện nay, những trường hợp nghi ngờ đều phải được cập nhật và báo cáo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Y tế và các cơ quan chức năng chủ động trong công tác phòng dịch bệnh.
Đối tượng dịch tễ sau khi vào khu vực cách ly sẽ còn được lấy mẫu và thực hiện các xét nghiệm thêm để có kết quả khẳng định cuối cùng. Để đảm bảo an toàn cho cộng đồng ở mức độ tối đa, bệnh viện đã bám chặt quy trình thực hiện xét nghiệm và phòng vệ triệt để, kịp thời khử khuẩn, không để dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm lan rộng ra cộng đồng.
Theo thông báo khẩn của Viện Pasteur TP.HCM gửi cho Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, Viện đã cử đội chuyên môn đánh giá phòng xét nghiệm tới tỉnh Bạc Liêu để rà soát lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm Covid-19, biện giải và đã có những chấn chỉnh, hướng dẫn để đảm bảo kết quả tốt hơn trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.