Cà Mau: Yêu cầu nạo vét cửa biển 'vừa nghiệm thu đã bị bồi lấn'

Gia Bách
Gia Bách
25/03/2020 21:03 GMT+7

Cà Mau yêu cầu đơn vị thi công phải tiến hành nạo vét khu vực cửa biển bị bồi lấn 'mới nghiệm thu cách nay 8 tháng'

Ngày 25.3, Ban quản lý các Cảng cá tỉnh Cà Mau cho hay đã có văn bản gửi cho đơn vị thi công yêu cầu nạo vét phần bồi lấn tại cửa biển Khánh Hội (Cà Mau). Công trình nạo vét cửa biển mới được nghiệm thu 8 tháng đã xảy ra tình trạng bồi lấn khiến tàu thuyền ra vào bị mắc cạn.

Cần nạo vét thông luồng để tàu thuyền tránh mắc cạn

Theo đó, vào năm 2016, cửa biển Khánh Hội được Công ty CP xây dựng Hồng Lâm thi công nạo vét luồng tàu hệ thống phao tiêu báo hiệu và trụ neo tàu (thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội, do Ban quản lý các Cảng cá làm chủ đầu tư). 
Đây là dự án đầu tư xây dựng khu neo tránh trú bão cho tàu cá kết hợp bến cá Khánh Hội với tổng mức đầu tư hơn 134 tỉ đồng. Trong dự án này có hạng mục rất quan trọng là nạo vét luồng tàu dài 4,5 km, hệ thống phao báo hiệu và trụ neo tàu (gói thầu số 17) với kinh phí trên 33 tỉ đồng. Chiều dài tuyến nạo vét là 4,5 km, rộng luồng là 28 m... và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng tháng 12.2018 nhưng tháng 8.2019 thì bị bồi lấn, tàu thuyền ra vào mắc cạn, chìm.
Theo khảo sát của Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau, thì luồng sâu nhất khoảng 3 m và rộng nhất khoảng 4 - 5 m, ảnh hưởng rất nhiều đến tầm kiểm soát và gây khó khăn cho các tàu đánh bắt thủy sản, việc cung cấp nguyên liệu của ngư dân mỗi lần tàu ra khơi hay vào bờ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu thuyền dễ dàng hơn mỗi khi ra khơi hoạt động hay vào bờ tránh bão an toàn, Chi cục Thủy lợi tỉnh Cà Mau kiến nghị Sở NN-PTNT yêu cầu Công ty CP xây dựng Hồng Lâm thực hiện nạo vét thông luồng vì còn trong thời gian bảo hành.

Đơn vị thi công chưa hợp tác tốt

Theo Ban quản lý các Cảng cá thì đơn vị này đã nhiều lần đề nghị Công ty CP xây dựng Hồng Lâm sớm đưa thiết bị trở lại tiếp tục thi công những đoạn cạn trên tuyến luồng nạo vét. Bên cạnh đó, biên bản kiểm tra ngày 21.2.2020 địa phương yêu cầu đưa thiết bị vào thi công ngay do trước đó đơn vị thi công tự ý rút các phương tiện, thiết bị đi khi công việc nạo vét chưa được các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác nhận nhưng đến nay đơn vị thi công vẫn chưa đưa thiết bị đến công trình.
Cũng theo Ban quản lý các Cảng cá tỉnh Cà Mau, thời gian qua, đơn vị thi công hợp tác chưa tốt trong công việc xử lý các công việc còn tồn đọng của gói thầu 17. Ban quản lý một lần nữa đề nghị Công ty CP xây dựng Hồng Lâm đưa thiết bị vào thi công ngay những đoạn cạn trên tuyến luồng nạo vét đồng thời liên hệ triển khai thực hiện, phối hợp tốt với Ban nhằm tạo điều kiện cho tàu ra vào cửa biển an toàn thuận lợi.
Ban quản lý các Cảng cá tỉnh Cà Mau cũng gia hạn thời gian cho Công ty CP xây dựng Hồng Lâm tập kết thiết bị chậm nhất đến ngày 31.3. Sau thời gian này, nếu đơn vị thi công vẫn chưa đưa thiết bị vào thực hiện thi công nạo vét cửa biển vừa thi công xong đã bị bồi lấn khiến tàu thuyền ra vào mắc cạn, Ban sẽ báo cáo Sở NN-PTNT xem xét, xử lý theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.