Cà Mau: Xin giữ vốn ở công ty cấp nước để đảm bảo an ninh nguồn nước

Gia Bách
Gia Bách
24/11/2019 20:48 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy xin cho giữ lại 71,49% vốn điều lệ tại Công ty CP Cấp nước Cà Mau để đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước.

Tối ngày 24.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản gửi Thường trực Tỉnh ủy tỉnh này xem xét cho giữ lại 71,49% vốn điều lệ tại Công ty CP Cấp nước Cà Mau.
Theo kế hoạch thì UBND tỉnh Cà Mau phải tổ chức thoái vốn điều lệ ít nhất 35,49% để đạt tỷ lệ nhà nước nắm giữ 51% trong năm 2017 tại Công ty CP Cấp nước Cà Mau. Nhưng trong năm 2017, do nhiều nguyên nhân nên chưa thể tổ chức thoái vốn theo kế hoạch.
Đến năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án thóai vốn tại Công ty CP Cấp nước Cà Mau để tổ chức thoái 35,49% vốn điều lệ theo quy định. Tuy nhiên, khi tổ chức thoái hóa vốn, giá trị cổ phần của Công ty CP CP Cấp nước Cà Mau không đạt như kỳ vọng. Nếu tiếp tục thoái vốn có khả năng thất thu ngân sách nên chỉ thoái thành công 15% vốn điều lệ (Nhà nước còn nắm giữ 71,49%).
Trong văn bản UBND tỉnh Cà Mau cũng nêu việc tỉnh này có duy nhất Công ty CP Cấp nước Cà Mau cung cấp nước sạch cho các khu đô thị của địa phương. Do đó, để đảm bảo nhu cầu thiết yếu về nước sạch cho người dân, đảm bảo an ninh nguồn nước... thì việc quản lý, giám sát hoạt động của Công ty CP Cấp nước Cà Mau là rất cần thiết.
Tương tự, lĩnh vực cấp nước tập trung nông thôn và chống chịu với ảnh hưởng của xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu thì nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trong khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc là cần thiết. Nhưng lĩnh vực này, là lĩnh vực công ích, không có lợi nhuận nên không có nhà đầu tư tư nhân tham gia. Vì vậy, rất cần nhà nước tham gia điều tiết, xử lý nước, phục vụ nhu cầu nước sạch cho người dân.
Từ đó, UBND tỉnh Cà Mau báo cáo đến Thường trực Tỉnh ủy xem xét, cho phép giữ lại 71,49% vốn điều lệ tại Công ty CP cấp nước Cà Mau để đảm bảo an ninh, an toàn nguồn nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.