Cà Mau: Trả đơn Công ty CP Nam Bắc kiện Sở TN-MT đòi bồi thường 200 tỉ

Gia Bách
Gia Bách
14/01/2021 19:32 GMT+7

Công ty CP Nam Bắc khởi kiện Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đòi bồi thường 200 tỉ đồng vì 'ra văn bản trái luật luật' đối với công ty này. Tòa trả đơn kiện vì 'bản án đã có hiệu lực'.

Ngày 14.1, thẩm phán Hoàng Thị Hải Hà (TAND tỉnh Cà Mau) xác nhận bà vừa ký thông báo trả lại đơn của Công ty CP Nam Bắc khởi kiện Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Cà Mau đòi bồi thường 200 tỉ đồng.

Doanh nghiệp kiện đòi Sở TN-MT bồi thường 200 tỉ đồng

Trước đó đầu tháng 12.2020, Công ty CP Nam Bắc gửi đơn khởi kiện Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đến TAND tỉnh này khởi kiện với nội dung: Công ty CP Nam Bắc là đề nghị Sở TN-MT thu hồi công văn 2457/STNMT-VPĐK-ĐĐ ngày 1.10.2020 (gọi tắt công văn 2457) và xin lỗi công ty vì ban hành văn bản trái pháp luật, đồng thời bồi thường thiệt hại số tiền 200 tỉ đồng.
Theo thông báo, lý do trả lại đơn khởi kiện vì “sự việc đã được giải quyết bằng Bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật và không có quyền khởi kiện” được quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 123 - Luật Tố tụng hành chính.
Bản thông báo cũng lý giải, công văn 2457 trên là phối hợp thực hiện Bản án phúc thẩm số 47/2020/KDTM-PT ngày 12.8.2020 (Bản án số 47) của TAND cấp cao tại TP.HCM. Vì vậy căn cứ khoản 2 và khoản 6 Điều 3, điểm a, d khoản 1 Điều 123 Luật tố tụng hành chính đối với yêu cầu khởi kiện của Công ty CP Nam Bắc không thuộc đối tượng khởi kiện hành chính.
Căn cứ theo Bản án số 47, ông Trần Văn Tùng chưa là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Nam Bắc nên không có quyền khởi kiện. Vì vậy, TAND tỉnh Cà Mau trả lại đơn khởi kiện cùng các tài liệu, chứng cứ khác kèm theo...

Doanh nghiệp cam kết bồi thường nếu xảy ra thưa kiện

Trước đó, ngày 17.11.2020, Sở TN - MT Cà Mau đã có văn bản xác định việc bà Nguyễn Thị Bắc, ông Vũ Trọng Hùng (TP.Cà Mau) yêu cầu Sở TN - MT tạm dừng giải quyết hồ sơ đăng ký biến động đất đai, hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các thửa đất có liên quan đến Công ty CP Nam Bắc "là không có cơ sở".
Giải thích việc chỉ đạo tạm ngưng mọi giao dịch bất động sản của Công ty CP Nam Bắc,  Sở TN - MT Cà Mau cho biết ngày 31.8, Sở nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Bắc đề nghị Sở TN - MT chỉ đạo tạm ngưng mọi giao dịch bất động sản của Công ty CP Nam Bắc.
Lý do là bà Bắc đã được TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên thắng kiện ông Trần Văn Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nam Bắc. Do bản án chưa kịp ban hành nên bà Bắc "lo công ty này sẽ tẩu tán tài sản thi hành án".
Liên quan đến đơn kiến nghị của Công ty CP Nam Bắc yêu cầu UBND tỉnh Cà Mau xem xét, chỉ đạo Sở TN - MT bồi thường những tổn thất của công ty do văn bản chỉ đạo tạm dừng các thủ tục đất đai đối với Khu đô thị Bạch Đằng, báo cáo với UBND tỉnh Cà Mau, Sở TN - MT cho biết việc tạm dừng các thủ tục đất đai nói trên "là để đảm bảo quyền lợi của các bên".
Sở TN - MT Cà Mau cũng cho biết bà Nguyễn Thị Bắc cam kết sẽ bồi thường thiệt hại thay cho Sở TN - MT nếu xảy ra kiện tụng đòi bồi thường.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Tùng cho rằng: "Đến điểm hiện nay, tôi vẫn là người đại diện theo pháp luật trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Nam Bắc. Nhưng không hiểu sao TAND tỉnh Cà Mau lại khẳng định tôi chưa là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Nam Bắc nên không có quyền khởi kiện ?".

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2012 và năm 2016, vợ chồng bà Nguyễn Thị Bắc (67 tuổi, ngụ P.8, TP.Cà Mau), ông Vũ Trọng Hùng (70 tuổi) chuyển nhượng hơn 3 triệu cổ phần (tương đương 30,5 tỉ đồng) của mình cho ông Trần Văn Tùng (47 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nam Bắc). Đến năm 2019, vợ chồng bà Bắc khởi kiện ông Tùng đòi lại toàn bộ cổ phần đã chuyển nhượng trên, vì cho rằng việc chuyển nhượng cổ phần cho ông Tùng là giả cách. Còn phía ông Tùng khẳng định, hợp đồng này là thực, ông đã chuyển nhượng và thanh toán bằng cách nhận nợ ngân hàng thay vợ chồng bà Bắc.

TAND tỉnh Cà Mau xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện. Tháng 8, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện, buộc ông Tùng trả lại hơn 3 triệu cổ phần, tương đương 30,5 tỉ đồng. Còn  Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đồng thuận với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau, bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện; đồng thời nêu rõ quan điểm của lãnh đạo Viện về đường lối giải quyết vụ án là không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, giữ nguyên quyết định án sơ thẩm.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.