Cà Mau: Thương lái 'bí ẩn' thu mua cá lìm kìm gai

Gia Bách
Gia Bách
06/11/2018 19:00 GMT+7

Ngày 6.11, ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng Phòng NN-PTNT H.Thới Bình (Cà Mau), xác nhận trên địa bàn huyện đang rộ lên việc thương lái thu gom cá lìm kìm gai.

Theo ông Lâm, thương lái thông qua các mối đặt hàng, thu mua cá lìm kìm gai tươi với giá 750.000 - 800.000 đồng/kg. Cá lìm kìm gai (người dân gọi là cá lìm kìm lưỡi giũa) được một số người phơi khô để ngâm rượu uống.
H.Thới Bình kiểm tra một điểm thu mua trên địa bàn xã Biển Bạch Đông, chủ cơ sở cho biết thu mua cá lìm kìm gai rồi phơi khô, bán cho đầu mối ở TP.Cà Mau với giá từ 2,7 - 3 triệu đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Điểm thu mua này được đầu mối ở TP.Cà Mau đặt hàng, đặt cọc tiền cho họ trước.
"Nhưng chủ cơ sở thu mua không cung cấp cho chúng tôi biết thông tin về người thu gom cá. Chúng tôi cũng đã mời Chi cục Thủy sản đến lấy mẫu gửi về Đại học Cần Thơ để xác định chủng loài, có ảnh hưởng gì hay không. Vì theo người dân cá lìm kìm gai này rất háu ăn nhất là tôm nhỏ. Nếu người dân vì lợi trước mắt nhân giống cá lìm kìm gai nuôi đại trà sẽ bất lợi", ông Lâm nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện thương lái không chỉ thu mua cá lìm kìm gai tại H.Thới Bình mà còn mở rộng ra các huyện lân cận như H.An Minh, H.U Minh Thượng (Kiên Giang). 
Được biết, người dân bắt cá lìm kìm gai bằng cách đêm đi soi ở vuông tôm và trên sông. Trung bình 1 đêm một người soi chỉ vài trăm gram cá lìm kìm gai.
Cá lìm kìm gai mà thương lái "bí ẩn" đặt mua Ảnh: Phòng Nông nghiệp H.Thới Bình cung cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.