Cà Mau: Thanh tra một số nội dung mà thanh tra viên phản đối đoàn thanh tra

Gia Bách
Gia Bách
17/11/2020 16:53 GMT+7

UBND tỉnh Cà Mau có công văn chỉ đạo thanh tra nhiều nội dung trong đó có những nội dung mà thanh tra viên từng có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh phản đối kết luận của đoàn thanh tra.

Ngày 18.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo Thanh tra tỉnh này tiếp tục thanh nhiều nội dung, trong đó có những nội dung mà thanh tra viên Lê Đức Toàn (thuộc Thanh tra tỉnh Cà Mau) từng có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh vào ngày 22.6 để phản ánh kết luận của đoàn thanh tra. 

Thanh tra những nội dung mà thanh tra viên từng gửi báo cáo

Cụ thể, UBND tỉnh Cà Mau giao Thanh tra tiếp tục thanh tra làm rõ các nội dung: xác định giá trị tài sản 7 đề án liên doanh, liên kết của Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Cà Mau. Xác định chi phí, tích lũy lợi nhuận tại Điểm 4 Mục II Thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12.12.2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế tại BVĐK Cà Mau. Làm rõ việc BVĐK Cà Mau tự tổ chức đấu thầu mà không sử dụng dịch lọc thận từ kết quả đấu thầu tập trung tại Sở Y tế. Công trình xây dựng (đặt máy CT-Scanner 32 lát cắt) số tiền 3,5 tỉ đồng, đã đưa vào liên doanh, liên kết tại BV.
Đồng thời, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Y tế, thanh tra làm rõ một số vật tư y tế, hóa chất trong dự toán được duyệt tại Bệnh viện Sản - Nhi có chênh lệch cao hơn giá mua của một số tỉnh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cập nhật và công bố trên trang thông tin điện tử. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu xây dựng danh mục mua sắm tập trung vật tư y tế, đối với trang thiết bị y tế (căn cứ nhu cầu, kế hoạch và tính chất của các loại máy sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập) trình UBND tỉnh ban hành.
Ngoài ra, UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Giám đốc Sở Tài chính phối hợp với Giám đốc Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành mức giá thu dịch vụ sử dụng trang thiết bị y tế liên doanh, liên kết hợp lý do hiện nay BVĐK Cà Mau thu theo “mức giá tạm thời ” nhưng qua kiểm tra nhận thấy mức giá này chưa hợp lý theo quy định.

Thanh tra viên từng báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những gì?

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 22.6, ông Lê Đức Toàn có báo cáo gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho rằng Đoàn thanh tra số 74 của Thanh tra tỉnh Cà Mau (thanh tra về quản lý, sử dụng quỹ BHYT, mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn tháng 1.2014 - 9.2019) có nhiều vi phạm trong quá trình thanh tra. Từ đó dẫn đến Kết luận thanh tra số 03/KL-TT ngày 25.5.2020 không đúng với thực tế khách quan, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Theo báo cáo của thanh tra viên Lê Đức Toàn gửi UBND tỉnh Cà Mau, KLTT số 03/KL-TT xác định BVĐK Cà Mau sai phạm, phải thu hồi số tiền 628 triệu đồng và kiểm điểm, rút kinh nghiệm một số cá nhân liên quan.
Tuy nhiên, quá trình thanh tra tại đây, ông Toàn cho rằng số tiền sai phạm lên đến hàng chục tỉ đồng, bao gồm tiền của 3 đề án bị nâng khống hơn 7 tỉ đồng. Ngoài ra, BVĐK Cà Mau áp dụng mức thu viện phí, chi phí người bệnh trái quy định, khiến bệnh nhân “mất oan” 11,9 tỉ đồng từ 2014 đến nay.
Thanh tra viên Lê Đức Toàn cũng cho rằng có lợi ích nhóm trong quá trình cung cấp hóa chất, vật tư y tế ở BVĐK Cà Mau. Cụ thể, nhà đầu tư lắp đặt máy lọc thận và độc quyền cung cấp hóa chất, vật tư y tế... không thông qua đấu thầu, với tổng số tiền thanh toán cho nhà đầu tư lên đến hơn 23 tỉ đồng. Trong đó có 2 mặt hàng thuốc Nacl 0,9% 500 ml và Heparin không nằm trong danh mục đấu thầu tập trung của Sở Y tế, và cũng không nằm trong danh mục thuốc đấu thầu của BV, nhưng BV đã mua đưa vào sử dụng cho bệnh nhân với số tiền hơn 4 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.