Cà Mau: Nước mặn lại tràn vào vùng ngọt qua cống Trùm Thuật Nam

Gia Bách
Gia Bách
01/10/2020 18:22 GMT+7

Nước mặn lại tràn qua đập tạm tại cống ngăn mặn Trùm Thuật Nam (H.Trần Văn Thời, Cà Mau) vào vùng ngọt.

Chiều 1.10, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, UBND H.Trần Văn Thời (Cà Mau) có báo cáo về việc nước mặn tràn qua đập tạm tại cống Trùm Thuật Nam vào vùng ngọt xã Khánh Hải.

Nước mặn lại tràn qua cống ngăn mặn vào vùng ngọt

Trưa 27.9, trên địa bàn H.Trần Văn Thời có mưa lớn, kèm theo triều cường dâng cao làm nước mặn tràn qua đập tạm tại cống Trùm Thuật Nam. Ngay sau đó, UBND H.Trần Văn Thời chỉ đạo Phòng NN-PTNT kết hợp các lực lượng chức năng và địa phương khắc phục nhanh bằng cách vô bao đất, đắp ngăn chặn nước mặn từ ngoài sông tràn vào bên trong vùng ngọt hóa.
Được biết, đây là cống ngăn mặn giữ ngọt có vị trí chiến lược cho vùng ngọt hóa thuộc tiểu vùng 3 - Bắc Cà Mau, với tổng diện tích hơn 50.000 ha. Tình trạng trên đã trực tiếp đe dọa đến hàng chục ngàn ha lúa đông - xuân và hoa màu của người dân.
Trước đó, khoảng 22 giờ ngày 14.1, nước mặn tràn vào cống Trùm Thuật Nam. Nước mặn xâm nhập vào bên trong làm cho mực nước sông Trùm Thuật Nam dâng cao từ 15 - 20 cm. Để khắc phục, ngành chức năng cho đắp đập cách cống Trùm Thuật Nam khoảng 70 m bên trong vùng ngọt để ngăn chặn nước mặn xâm nhập.
Theo báo cáo của UBND H.Trần Văn Thời, các ngành chức năng của tỉnh thành lập tổ công tác khảo sát, đánh giá nguyên nhân, đưa ra giải pháp xử lý khắc phục. Tuy nhiên đến nay, cống Trùm Thuật Nam chưa được khắc phục, gây khó khăn cho công tác rửa mặn, xổ phèn, ảnh hưởng sản xuất lúa hè thu của địa phương.

Không có sự cố công trình

Cống Trùm Thuật Nam được khởi công thi công vào ngày 17.3.2015 và nghiệm thu đưa vào sử dụng vào ngày 29.12.2016 với vốn đầu tư 12,4 tỉ đồng.
Ngày 25.9, Sở Xây dựng Cà Mau có báo cáo về kết quả kiểm tra hư hỏng tại công trình cống Trùm Thuật Nam. Theo đó, cống Trùm Thuật Nam bị nước mặn từ phía Sông Đốc (phía hạ lưu) thấm chảy luồn qua bản đáy cống vào phía đồng (phía thượng lưu). Vị trí dòng thấm xuất phát từ đầu bản đáy phía hạ lưu chếch về hướng Tây chảy luồn thoát qua bản đáy chếch về hướng Tây. Việc nước chảy luồn qua bản đáy cống vào vùng ngọt ảnh hưởng đến sản xuất sinh hoạt của người dân; một phần đất gia cố nền dưới bản đáy cống bị phá vỡ do xoáy nước.
Tuy nhiên, theo báo cáo, không có sự cố công trình vì "sự cố công trình xây dựng là hư hỏng vượt quá giới hạn an toàn cho phép, làm cho công trình xây dựng hoặc kết cấu phụ trợ thi công xây dựng công trình có nguy cơ sập đổ, đã sập đổ một phần hoặc toàn bộ trong quá trình thi công xây dựng và khai thác sử dụng công trình ”. Đối chiếu với thực tế đã xảy ra tại công trình cống Trùm Thuật Nam thì mức độ hư hỏng của công trình này chưa có nguy cơ sập đổ hoặc đã sập đổ. Các hư hỏng thực tế đã xảy ra chỉ là hiện tượng nước thấm chảy luồn qua bản đáy cống do xoáy chảy một phần nền đất dưới bản đáy cống. Vì vậy, hư hỏng này chưa đến mức xem đây là “sự cố công trình xây dựng”.
Trên cơ sở đánh giá trên, Sở Xây dựng Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh này cho dừng việc giải quyết hư hỏng công trình trên theo quy trình giải quyết sự cố công trình được quy định. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư sớm tổ chức khắc phục hư hỏng đã xảy ra để tiếp tục đưa vào sử dụng và tổ chức theo dõi kịp thời báo cáo UBND tỉnh khi có diễn biến bất thường về chất lượng.
Và UBND tỉnh có văn bản đồng ý dừng giám định nguyên nhân sự cố công trình cống Trùm Thuật Nam. Đồng thời yêu cầu Sở NN-PTNT khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện sửa chữa khắc phục hư hỏng công trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.