Cà Mau: Nhức đầu với chuyện cống ngăn mặn không ngăn được nước mặn

Gia Bách
Gia Bách
15/01/2020 19:32 GMT+7

Cống ngăn mặn ở xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) bị nước mặn tràn qua cửa cống, chảy vào vùng ngọt khiến hàng ngàn ha lúa bị ảnh hưởng.

Ngày 15.1, tin từ UBND xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) cho biết nước mặn xâm nhập qua cống Trùm Thuật Nam tràn vào vùng ngọt của xã.
Theo đó, khoảng 22 giờ ngày 14.1, nước mặn tràn vào cống Trùm Thuật Nam. Hiện tại, nước mặn xâm nhập vào bên trong làm cho mực nước sông Trùm Thuật Nam dâng cao từ 15 - 20 cm.
Được biết, đây là cống ngăn mạn giữ ngọt có vị trí chiến lược cho vùng ngọt hóa thuộc tiểu vùng III - Bắc Cà Mau, với tổng diện tích hơn 50.000 ha. Tình trạng trên đã trực tiếp đe dọa đến hàng chục ngàn hec ta lúa đông - xuân và hoa màu của người dân.
Ông Trần Triều Tiên, Chủ tịch UBND xã Khánh Hải, nói: “Hiện, xã đang tích cực vận động người dân không nên lấy nước từ các kênh, rạch để bơm vào ruộng hay dùng làm nước tưới tiêu cho hoa màu. Chỉ tính riêng trên địa bàn xã Khánh Hải đã có trên 3.700 ha diện tích canh tác lúa”.
Trước tình hình trên, các ngành chức năng đã cho đóng tất cả các cống thủy lợi trên địa bàn xã Khánh Hải, không cho nước mặn lấn sâu vào vùng ngọt hóa của huyện Trần Văn Thời. Đồng thời, huy động nhiều phương tiện, lực lượng đắp đập tạm nhằm ngăn nước mặn tiếp tục tràn vào và dùng máy bơm để bơm nước mặn ra bên ngoài...
Theo Ban quản lý dự án công trình Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh Cà Mau, trước đó đơn vị này có kết hợp cùng nhà thầu thi công cống Trùm Thuật Nam kiểm tra hiện trường, thông nhất nội dung, giải pháp khắc phục sửa chữa. Nhưng đến nay, nhà thầu vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa theo quy định. Nên nước mặn từ Sông Ông Đốc đang xâm nhập vào qua van cống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của người dân.
Ngày 9.1, Ban có thư mời đơn vị thi công là Công ty CP đầu tư - phát triển đô thị Hải Dương cùng các đơn vị liên quan họp bàn giải phải xử lý nước mặn xâm nhập vào qua cửa van cống (do gioăng đáy của van bị hư) nhưng nhà thầu không cử đại diện đến dự và có thông tin phúc đáp.
Ngày 15.1, ông Lâm Minh Thời, Giám đốc Ban quản lý dự án công trình Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn Cà Mau, cho biết: "Nhà thầu ở tỉnh Hải Dương. Tôi liên hệ qua điện thoại, đại diện nhà thầu nói để họ họp bàn, rồi điện lại. Nhưng đến giờ (16 giờ ngày 15.1) vẫn chưa điện lại. Trước mắt để khắc phục sự cố, chúng tôi đã tiến hành khắc phục, mọi chuyện sẽ tính sau".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.