Cà Mau: Kiến nghị can thiệp vụ án hình sự có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

16/03/2020 10:31 GMT+7

HĐND tỉnh Cà Mau kiến nghị Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Viện trưởng Viện KSND tối cao xem xét, can thiệp một vụ án hình sự 'có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm'.

Ngày 16.3, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau đã ký văn bản kiến nghị gửi Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Viện trưởng Viện KSND tối cao về việc xem xét, can thiệp vụ án hình sự có dấu hiệu “bỏ lọt tội phạm”.
Theo nội dung kiến nghị, ngày 28.2, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau nhận được đơn yêu cầu can thiệp của ông Nguyễn Văn Hưng (nguyên đại úy, Trưởng công an xã Khánh An) và ông Phạm Văn Nguyễn (Công an viên xã Khánh An, huyện U Minh) đối với bản kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao về vụ án kể trên.
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau xét thấy, liên quan đến trách nhiệm của điều tra viên thuộc Cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao "chưa thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật trong quá trình điều tra", dẫn đến kết luận chưa đúng người và có dấu hiệu “bỏ lọt tội phạm”.
Cụ thể, theo kiến nghị của Ban pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau, bản kết luận điều tra có dấu hiệu bỏ lọt hành vi của ông Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Công an huyện U Minh.
Ngoài ra, ông Lê Thanh Tùng là điều tra viên được Công an huyện U Minh phân công tiếp nhận, trực tiếp xử lý vụ việc. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không điều tra, làm rõ đề nghị xử lý ông Lê Thanh Tùng. 
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22.5.2018, C.V.N (con ông C.V.D) chở theo người yêu là P.N.H. (cả hai cùng 15 tuổi) vào một nhà nghỉ trên địa bàn. Lúc này, người nhà H. phát hiện và trình báo sự việc đến Công an xã Khánh An.
Ông D. sau đó đến trụ sở Công an xã Khánh An để gặp và thỏa thuận với người nhà em H.. Sau thời gian thỏa thuận, người nhà em H. thống nhất khoản tiền bồi thường và nhờ Công an xã Khánh An lập biên bản.
Sau đó, ông D. được "gợi ý" bồi dưỡng tiền thì sự việc sẽ không được chuyển lên trên.
Sợ con bị bắt nên ông D. đồng ý đưa tiền. Bị can ra giá 20 triệu đồng để sự việc được êm xuôi. Tuy nhiên, do gia đình ông D. có hoàn cảnh khó khăn nên chỉ có được 10 triệu đồng giao cho Nguyễn. Lúc đầu, Nguyễn không nhận nhưng sau đó nhận số tiền trên.
Số tiền còn lại, ông D. đi vay mượn tiền của người thân để đưa cho Hưng và Nguyễn. Một người hàng xóm của ông D. biết sự việc trên nên đã hướng dẫn và cùng ông D. làm đơn tố cáo gửi đến ngành chức năng tỉnh Cà Mau.
Tháng 9.2019, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Hưng, và Phạm Văn Nguyễn để điều tra về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 355 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.