Cà Mau: Đề nghị xem xét chuyên môn tổ công tác kiểm tra nhà máy rác

Gia Bách
Gia Bách
22/05/2020 16:21 GMT+7

Sở KH-CN đề nghị xem lại tính nghiệp vụ của tổ công tác xác định tỷ lệ rác thải phải chôn lấp sau xử lý đối với nhà máy rác của Sở Xây dựng tỉnh này.

Ngày 22.5, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Sở Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tỉnh Cà Mau có văn bản góp ý dự thảo kế hoạch kiểm tra, xác định tỷ lệ rác thải phải chôn lấp sau xử lý của Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau của Sở Xây dựng tỉnh này. Trong đó, có đề nghị xem xét tính chuyên nghiệp, chuyên môn vì các thành viên của tổ công tác có thể chưa có đủ các văn bằng, chứng chỉ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ.

Đề nghị xem xét tính chuyên nghiệp, chuyên môn tổ công tác của Sở Xây dựng

Theo Sở KH-CN tỉnh Cà Mau, việc Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau thay đổi quy mô, công suất của lò đốt rác cần phải được cơ quan có thẩm quyền thẩm định lại công nghệ (Bộ KH-CN), vì lò đốt là một thành phần trong toàn bộ dây chuyền công nghệ xử lý rác thải của nhà máy. Và vấn đề này đã được Sở KH-CN có ý kiến đối với Công ty TNHH xây dựng - thương mại - du lịch Công Lý (Công ty Công Lý - chủ đầu tư nhà máy rác). Nhưng chưa thấy Công ty Công Lý có biện pháp khắc phục, bổ sung việc này. Vì vậy, việc đưa lò đốt vào hoạt động khi chưa được thẩm định là chưa đúng quy định.
Đặc biệt, Sở KH-CN cũng chỉ ra, trong dự thảo kế hoạch chưa nêu được nếu nhà máy không thực hiện đúng quy trình công nghệ đã được phê duyệt thì tổ công tác phải kiểm tra, giám sát như thế nào. Bởi nếu không đảm bảo đúng quy trình công nghệ (đã được thẩm định) thì việc xác định tỷ lệ rác chôn lấp sau xử lý sẽ rất khó thực hiện và sẽ không đạt yêu cầu công việc.
Đối với tổ công tác, Sở KH-CN cũng đề nghị xem xét tính chuyên nghiệp, chuyên môn vì các thành viên của tổ công tác có thể chưa có đủ các văn bằng, chứng chỉ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ. "Đề nghị Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh cho phép thuê đơn vị tư vấn, giám sát độc lập có đủ chức năng, am hiểu về quy trình công nghệ, túc trực tại nhà máy 24/24 mới có thể đánh giá chính xác, khách quan báo cáo kết quả cho tổ công tác về tỷ lệ chôn lấp rác theo yêu cầu", văn bản của Sở KH-CN nêu.
Tiếp đến, Sở KH-CN cũng chỉ ra là trước đây, UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở TN-MT đã thành lập những tổ kiểm tra tương tự như lần này, nhưng kết quả chưa đánh giá được hoặc đánh giá không chính xác tỷ lệ chôn lấp rác. Mặt khác, qua các lần thành lập tổ công tác chưa thấy đánh giá những hạn chế của lần trước để rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn ở lần kiểm tra này.
Để có cơ sở tham mưu giải quyết “lình xình” này, ngày 8.5, Sở Xây dựng lại có tờ trình UBND tỉnh xin thành lập tổ công tác kiểm tra, giám sát quá trình xử lý rác thải của nhà máy rác; từ đó xác định tỷ lệ rác thải chôn lấp sau xử lý và được UBND tỉnh đồng ý.

Công ty Công Lý không ký xác nhận khối lượng rác nguy cơ ứ đọng rác

Một diễn biến khác, UBND H.Năm Căn có văn bản đến Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo Công ty Công Lý ký xác nhận khối lượng rác thải vận chuyển là cơ sở thanh toán cho đơn vị thu gom, vận chuyển.
Theo đó, thời gian qua, UBND H.Năm Căn hợp đồng Công ty TNHH xây dựng Phúc Lâm (Công ty Phúc Lâm) để thu gom, xử lý rác trên địa bàn TT.Năm Căn. Cụ thể, Công ty Phúc Lâm sẽ thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn TT.Năm Căn đến Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau xử lý theo quy định.
Tuy nhiên, theo Công ty Phúc Lâm, từ tháng 2 đến nay, Công ty Công Lý không ký xác nhận khối lượng rác hằng tháng nên huyện không có cơ sở để thanh toán cho Công ty Phúc Lâm. Nếu thời gian kéo dài, công ty có thể ngưng hoạt động, dẫn đến rác thải không được thu gom đưa về nhà máy rác, gây ứ đọng, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trên địa bàn TT.Năm Căn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.