Cà Mau có hoạt động 'núp bóng' cho vay nặng lãi

06/12/2018 20:07 GMT+7

Ở phiên chất vấn chiều 6.12 tại kỳ họp thứ HĐND tỉnh Cà Mau, đại tá Phạm Thành Sỹ, Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, khẳng định có hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn và rất phức tạp.

Theo đại tá Sỹ,  trên địa bàn tỉnh Cà Mau có hoạt động cho vay nặng lãi, rất phức tạp, tuy nhiên chưa manh động dẫn đến tội phạm.
Công an Cà Mau đã phát hiện và quản lý gần 10 tổ chức cho vay núp bóng các công ty, doanh nghiệp để thực hiện cho vay nặng lãi và cũng đã quản lý 1 số đối tượng liên quan, mà tập trung nhiều là tại TP.Cà Mau. Hiện Công an tỉnh Cà Mau đang thu thập chứng cứ, quản lý chặt để xử lý hoạt động này.
Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Nguyễn Trường Lưu về hàng nghìn trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định, ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở TN-M, khẳng định việc tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định của các tổ chức, cá nhân như ĐB nêu, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương. Qua rà soát, TP.Cà Mau cũng đã chuyển mục đích cho 160 trường hợp sai phạm nhưng nay xét thấy phù hợp, tạo điều kiện thực hiện quy hoạch và phát triển đô thị.
Về quy hoạch Hồ Vân Thủy, ông Lên thông tin là tỉnh cho thuê không thông qua đấu giá đất từ năm 2014. Thế nhưng vì nhiều ý do từ nhà đầu tư mà tỉnh chưa thu được một đồng nào, lãng phí tài nguyên đất, thất thu ngân sách. 
Tranh luận vấn đề này, ĐB Nguyễn Sơn Ca cho rằng không thể kéo dài thêm nữa, nên có thỏa thuận sớm giữa chính quyền và nhà đầu tư. ĐB Sơn Ca khẳng định quy hoạch trước đây ven bờ bờ Hồ là trồng cây xanh, điều hòa môi trường sống, nay chính quyền cho thuê bán quán cà phê thì liệu có phù hợp quy hoạch, thuận lòng dân? Và việc chuyển mục đích điều hòa, cải thiện môi trường hồ Vân Thủy sang cho thuê kinh liệu có đảm bảo?
Trả lời ý kiến này, ông Trịnh Văn Lên cho biết, theo quy hoạch của TP.Cà Mau đã được thông qua, hồ Vân Thủy sẽ không còn là hồ điều hòa, không tiếp nhận nước thải nhưng chức năng mặt nước vẫn là... điều hòa.
Ngoài ra, tại ngày làm việc hôm nay, các đại biểu chất vấn nhiều vấn đề về việc công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia; xử lý những bất cập khi thực hiện chủ trương xóa các điểm trường lẻ; nợ bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp; ô nhiễm môi trường từ các cơ sở thu gom phế liệu..
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.