Cà Mau cảnh báo nguy cơ cao cháy rừng, không có nước để chữa cháy

Gia Bách
Gia Bách
24/01/2020 18:54 GMT+7

Cà Mau cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, trong khi tình trạng hạn, mặn khiến sự cố cháy rừng nếu bùng phát sẽ không có nước để chữa cháy.

Ngày 24.1, tin từ Văn Phòng UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh này vừa có văn bản hỏa tốc ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn trên địa bàn ngay trong những ngày Tết nguyên đán Canh Tý 2020.
Theo đó, tỉnh Cà Mau có tổng diện tích lúa bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn đến thời điểm này đã lên đến hơn 16.800 ha, trong đó phần lớn là diện tích lúa - tôm với trên 16.500 ha. Cùng với đó, có khoảng 3.568 hộ bị thiếu nước sinh hoạt.

Nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao và không có nước để chữa cháy

Cũng theo UBND tỉnh Cà Mau, hiện tại các địa phương vùng ngọt, các tuyến sông rạch xuống thấp, có nơi khô hạn hoàn toàn ảnh hưởng đến sản xuất, giao thông đường thủy. Điều này cũng kéo theo tình trạng sụt lún, sạt lở đất ven sông, làm hư hại các tuyến đường giao thông, nhà cửa, công trình… Đã có 147 tuyến lộ với chiều dài khoảng 14 km bị sụt lún, ảnh hưởng giao thông đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. 

Tỉnh Cà Mau cũng dự báo, thời gian tới, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn sẽ gay gắt và kéo dài, sẽ có trên 24.795 ha lúa đông xuân và 340 ha hoa màu bị thiệt hại hoặc giảm năng suất do thiếu nước; 13.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; sẽ có thêm nhiều tuyến lộ giao thông nông thôn bị sụt lún; nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao, đặc biệt là khi có sự cố thì sẽ không có nước để chữa cháy.

Hỏa tốc ứng phó hạn mặn

Trước tình hình phức tạp của hạn mặn, xâm nhập mặn, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các địa phương xây dựng các phương án điều tiết nước phù hợp với điều kiện nguồn nước cụ thể, có xét đến phương án ưu tiên nước ngọt phục vụ sản xuất tại một số vùng, khu vực nhất định.

Thống kê diện tích diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại, đánh giá nguyên nhân, đối chiếu quy định hiện hành để hướng dẫn lập thủ tục đề nghị hỗ trợ khôi phục sản xuất theo quy định.

Đặc biệt, văn bản hỏa tốc của UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo rõ những vấn đề liên quan đến nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trước ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng của hạn, mặn...

Riêng công tác phòng chống cháy rừng, tỉnh Cà Mau yêu cầu bổ sung Kế hoạch phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2019 - 2020 của đơn vị phù hợp với tình hình diễn biến của thời tiết. Cũng như việc phân công, bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phải trên tinh thần chủ động, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó một cách kịp thời khi có sự cố.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.