Cà Mau: BHXH không chấp thuận việc thu hồi hơn 1,4 tỉ đồng sau thanh tra

Gia Bách
Gia Bách
14/11/2020 19:22 GMT+7

Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau có văn bản cho rằng không có cơ sở thu hồi số tiền hơn 1,4 tỉ đồng như kết luận của thanh tra tỉnh này.

Ngày 14.11, theo nguồn tin của PV Thanh Niên, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau có văn bản lý giải việc đơn vị này chưa nộp tiền hơn 1,4 tỉ đồng sau thanh tra. Văn bản do ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, ký.
Theo đó, ngày 25.5, Thanh tra tỉnh Cà Mau (thanh tra về quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế -BHYT, mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế, đấu thầu thuốc chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn tháng 1.2014 - 9.2019) có kết luận: BHXH tỉnh Cà Mau thẩm định cho các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thanh toán tiền thuốc không đúng quy định đối với thuốc chứa Cefmetazol đường tiêm tĩnh mạch, tiêm truyền tĩnh mạch số tiền là 814 triệu đồng. Thẩm định chấp nhận thanh toán đối với 2 loại thuốc (hoạt chất Alpha chymotrypsin hàm lượng 4,2 mg ở gói thầu số 2 và hoạt chất Paracetamol hàm lượng 650 mg, loại viên sủi ở gói thầu số 3) không đúng quy định số tiền 640 triệu đồng. Thanh tra đề nghị BHXH nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ.
Về số tiền 814 triệu đồng, BHXH giải thích, tại thời điểm thanh tra, BHXH Việt Nam chưa có văn bản hướng dẫn thực hiện, chưa có cảnh báo trong chuyên đề rà soát đối với thuốc Cefmetazol. Và BHXH tỉnh chưa thẩm định quyết toán chi phí KCB BHYT năm 2019. Khi thanh tra, yêu cầu rà soát đối với thuốc Cefmetazol, từ ngày 13.1 - 30.9.2019, BHXH tỉnh đã rà soát, từ chối thanh toán với số tiền 814 triệu đồng.
Ngoài ra, BHXH tỉnh đã rà soát đối với các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh trong năm 2019, tiếp tục từ chối thanh toán số tiền 614 triệu đồng; toàn bộ số tiền đã hạch toán bù trừ vào dự toán chi quỹ KCB BHYT được giao năm 2019, đã được BHXH Việt Nam thẩm định phê duyệt quyết toán.
Về việc thu hồi số tiền 640 triệu đồng trong thẩm định chấp nhận quyết toán thuốc có chứa hoạt chất Alpha Chymotrypsin 4,2mg, gói thầu số 2 và Paracetamol (acetaminophen) 650mg, BHXH tỉnh và Sở Y tế đã có cuộc làm việc với các cơ sở KCB BHYT. Tuy nhiên, Sở Y tế và tất cả các cơ sở KCB BHYT không đồng ý thu hồi số tiền trên. Vì loại thuốc trên không phải “thuốc có hàm lượng và dạng bào chế ít cạnh tranh”, đây là 2 loại thuốc có danh mục thuốc đấu thầu theo Thông tư số 09/2016/TT- BYT ngày 15.5.2016 của Bộ Y tế. Giá trúng thầu dưới mức giá bình quân chung do BHXH Việt Nam công bố. Do đó yếu tố “giá cao hơn thuốc có hàm lượng thông dụng có tác dụng tương tự” là chưa hợp lý...
Với những lý do nêu trên, BHXH tỉnh Cà Mau tỉnh cho rằng không có cơ sở để thu hồi và nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra với hai khoản tiền nêu trên (814 triệu đồng và 640 triệu đồng) như yêu cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.