Cà Mau: 39 hộ dân đề nghị được ra biển khai thác ruốc

Gia Bách
Gia Bách
23/06/2020 19:28 GMT+7

39 hộ ngư dân của xã Khánh Bình Tây, H.Trần Văn Thời cùng nhau đến UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu được ra biển khai thác ruốc.

Theo đó trong những ngày qua, trên vùng biển xã Khánh Bình Tây xuất hiện nhiều ruốc. Nên 39 hộ dân (gồm 43 người dân) thuộc ấp Kinh Hòn và Kinh Hòn Bắc đã làm đơn và trực tiếp đến UBND tỉnh Cà Mau, Chi cục Thủy sản yêu cầu được đăng ký, đăng kiểm và ra cửa biển hoạt động bắt thủy sản (đẩy ruốc).
Vì khi bà con đưa phương tiện te (1 phương tiện đánh bắt thủy sản gần bờ của địa phương) ra cửa biển Đá Bạc (xã Khánh Bình Tây) để khai thác ruốc. Nhưng Trạm kiểm soát Biên phòng Đá Bạc (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) không cho phương tiện ra biển với lý do các phương tiện này chưa được đăng ký, đăng kiểm hoặc một số phương tiện hết hạn đăng ký đăng kiểm.
Ngay sau đó, UBND xã Khánh Bình Tây tổ chức họp các hộ dân lại, để giải thích cho người dân hiểu và nắm thông tin người dân yêu cầu. Tại cuộc họp, UBND xã Khánh Bình Tây và Trạm kiểm soát biên phòng Đá Bạc thu thập thông tin về tình trạng hoạt động của phương tiện đánh bắt thủy sản của người dân thì hầu hết các phương tiện đều hoạt động nghề te (khai thác ruốc, khai thác cá cơm, khai thác gần bờ ...) chưa được đăng ký, đăng kiểm; có một số phương tiện trước đây có đăng ký đăng kiểm nhưng sau đó chủ phương tiện đã tự cơi nới, cải hoán nên không đổi giấy lại được.
Ý kiến của bà con ngư dân tại cuộc họp rất bức xúc vì hiện đang mùa ruốc, đây là ngành nghề chính 39 hộ dân để nuôi sống gia đình. Và nhất là hoàn cảnh khó khăn của người dân nơi đây sau đại dịch Covid - 19. Nên đề xuất các ngành chức năng tạo điều kiện cho phương tiện ra hoạt động để giải quyết khó khăn, còn về lâu dài tạo điều kiện để tất cả các phương tiện này được đăng ký, đăng kiểm.
Theo UBND xã Khánh Bình Tây, các phương tiện đánh bắt này của ngư dân chưa được đăng ký đăng kiểm. Vì phương tiện không đủ điều kiện để đăng ký đăng kiểm; đối với các phương tiện có chiều dài từ 15m trở lên bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được đăng ký đăng kiểm; ngành nghề đánh bắt của các phương tiện này không thuộc ngành nghề được đăng ký đăng kiểm.
"Hiện Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau đang trình UBND tỉnh xin ý kiến. Mọi việc cũng đang tiến hành nhanh, để bà con được ra biển khai thác ruốc. Thông thường thì mùa ruốc kéo dài đến hết tháng 6 âm lịch" - ông Đoàn thông tin thêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.