Cà Mau: 2 vụ vỡ đập ngăn mặn, nước mặn tràn vào vùng ngọt

Gia Bách
Gia Bách
04/05/2020 17:56 GMT+7

Trong tuần qua, trên địa bàn H.U Minh (Cà Mau) xảy ra 2 vụ vỡ đập ngăn mặn, khiến nước mặn tràn vào vùng ngọt.

Ngày 4.5, ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND H.U Minh, cho biết sự cố vỡ đập ngăn mặn kênh Đứng vào tối 30.4 khiến lượng nước mặn tràn vào vùng ngọt. Tuy nhiên ông Dư Bé Ba cũng thông tin sự cố trên không ảnh hưởng đến cây rừng, hoa màu và cây ăn trái của vùng này.
Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 30.4, đập kênh Đứng (xã Khánh Lâm, H.UMinh) bị vỡ 1 đoạn dài 3 m, rộng 3 m. "Sau sự cố vỡ đập, chúng tôi tập trung hơn 100 người gồm cán bộ, dân quân thường trực của xã, lực lượng của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp U Minh Hạ và 3 xe cơ giới để khắc phục", ông Ba thông tin.
Đến khoảng 15 giờ ngày 1.5 thì khắc phục xong đoạn đê bị vỡ kể trên.

Khắc phục sự cố đập kênh Đứng

Ảnh: CTV

Theo báo cáo của UBND H.U Minh, việc vỡ đập làm cho mực nước mặn tràn vào khu vực lâm phần nhưng lượng nước mặn không đáng kể, chỉ khoảng 0,09 m. Mực nước này tuy không ảnh hưởng đến cây rừng, hoa màu và cây ăn trái nhưng cũng ảnh hưởng 1 phần đến nguồn lợi thủy sản nước ngọt.
Sự cố vỡ đập làm nhiễm mặn vùng ngọt hóa, tuy nhiên mực nước trên các tuyến kênh là thấp, người dân không sử dụng nước ở kênh để tưới tiêu, phục vụ sản xuất. Cộng với việc thời điểm này dễ gây sụt lún đất và dự báo trong đầu tháng 5 này sẽ mưa trên diện rộng, nên UBND H.U Minh không thực hiện biện pháp bơm nước nhiễm mặn ra ngoài. 
Theo nhận định của cơ quan chức năng của H.U Minh, do nắng hạn kéo dài, chênh lệch mực nước giữa bên trong và bên ngoài khá cao, việc triều cường lên cao đột ngột tràn qua và gây xói mòn mặt đập và gây nên trình trạng vỡ đập.
Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 28.4, tại xã Nguyễn Phích, H.U Minh cũng xảy ra sự cố vỡ đập ngăn mặn với chiều dài khoảng 3 m và đến 9 giờ ngày 29.4 mới khắc phục xong sự cố. Việc vỡ đập này cũng khiến nước mặn tràn vùng ngọt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.