Cả làng uống nước nhiễm vôi

Đức Huy
Đức Huy
15/09/2020 05:46 GMT+7

Hơn 400 hộ dân ở xã Sơn Nguyên, H.Sơn Hòa (Phú Yên) đang phải sử dụng nước sinh hoạt từ giếng đào, giếng khoan nhiễm vôi, ảnh hưởng đến sức khỏe .

Gia đình ông Tạ Văn Hương đến thôn Nguyên Trang (xã Sơn Nguyên) lập nghiệp từ năm 1993. Và cũng từ đó đến nay, gia đình ông sử dụng nước từ giếng đào làm nước sinh hoạt.
“Hầu hết các giếng đào, kể cả giếng khoan ở trong thôn đều bị nhiễm phèn, nhiễm vôi rất nặng. Đặc biệt, xoong nồi, ấm nấu nước sử dụng hằng ngày thì chỉ sau khoảng một tuần là xuất hiện một lớp vôi dày bám ở đáy”, ông Hương phản ánh và cho biết thêm: “Cách nay khoảng 4 năm, tôi đi khám bệnh và phát hiện bị sỏi thận. Từ đó, gia đình tôi không sử dụng nước giếng để uống nữa (mặc dù đã qua đun sôi - PV) mà chấp nhận tốn kém chuyển sang mua nước đóng bình”.
Tương tự, gia đình bà Ngô Thị Nhuẫn, cũng ở thôn Nguyên Trang, sử dụng nước sinh hoạt hằng ngày từ giếng đào, nhưng do lượng vôi trong nước nhiều quá nên gia đình bà đã khoan một giếng khác. Nước mới bơm lên rất trong, nhưng qua một đêm thì ở đáy hồ chứa nước xuất hiện một lớp vôi trắng.
Theo ông Cao Văn Tài, Phó trưởng thôn Nguyên Trang, thôn này có 274 hộ dân đang sinh sống, gia đình nào cũng đào giếng hoặc khoan giếng để lấy nước sinh hoạt hằng ngày. Sau khi người dân phản ánh, nhiều đoàn cán bộ ở tỉnh và huyện đã về kiểm tra, lấy mẫu nước đưa đi xét nghiệm. “Kết quả, gần như 100% các giếng ở thôn đều bị nhiễm vôi. Nhiều hộ dân đã xây hồ để lọc nước, nhưng nước sau khi lọc cũng còn bị nhiễm vôi, còn mua máy lọc nước về một thời gian ngắn thì cũng không hoạt động được vì bộ phận lọc phải thay thường xuyên nên rất tốn kém”, ông Tài nói.
Theo UBND xã Sơn Nguyên, đa số các giếng đào trên địa bàn xã đều có chung tình trạng nước bị nhiễm vôi. Trên địa bàn xã còn lại 2 thôn là Nguyên Trang (hơn 270 hộ) và Nguyên Hà (hơn 130 hộ) chưa có công trình nước sinh hoạt tập trung. Lâu nay, không chỉ người dân ở thôn Nguyên Trang sử dụng nước sinh hoạt không đảm bảo chất lượng mà hơn 130 hộ dân ở thôn Nguyên Hà cũng đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm vôi. Các ngành chức năng ở tỉnh đã về lấy mẫu nước, đã có kết luận nước bị nhiễm vôi nhưng chưa có khuyến cáo cụ thể nên đến nay người dân vẫn sử dụng nguồn nước này.
Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên cũng đã khảo sát tình trạng nước giếng ở xã Sơn Nguyên bị nhiễm vôi. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết trước mắt bố trí kinh phí xét nghiệm mẫu nước tại 2 thôn Nguyên Trang và Nguyên Hà. Về lâu dài, Sở kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo UBND H.Sơn Hòa bố trí nguồn kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng công trình cấp nước nông thôn tập trung, cấp nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn cho người dân thôn Nguyên Trang và Nguyên Hà. Trường hợp không đủ kinh phí thì báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.