Cá hồ Trúc Bạch chết hàng loạt vì ô nhiễm

23/03/2010 10:05 GMT+7

Cá chết nổi trắng mặt hồ, bốc mùi xú uế khiến bất kỳ ai khi đi ngang qua hồ Trúc Bạch (Hà Nội) đều phải đưa tay bịt mũi và tìm cách đi thật nhanh.

Trong mấy ngày gần đây, mặt nước hồ Trúc Bạch bị "nhiễm trắng" bởi rất nhiều xác cá chết nổi trương phềnh bụng trên mặt hồ, trắng xóa. Cá chết nằm rải khắp mặt hồ, nhưng do trời nổi gió, phần lớn số cá chết được từng đợt sóng nhỏ xô tập trung về phía mạn góc hồ đường Thanh Niên. Trong số đó, loại cá chết nhiều hơn cả là cá mè cùng cá trôi nuôi ươm, kích thước ước đạt từ 15 - 20 cm/con. Lẫn trong đám cá chết, một lượng không nhỏ những chú cá... sắp chết lập lờ bơi, liên tục ngoi lên đớp nước do thiếu ô-xy.

Bà Lưu Thị Thanh Miện, một người dân sống tại số nhà 111 Quan Thánh (P. Ba Đình, Hà Nội) cho biết, cá bắt đầu rải rác chết vào chiều tối 19.3, qua sáng ngày 20.3 thì cá mới nổi chết hàng loạt. Cứ thế cho tới tận sáng 22.3, số lượng cá chết tiếp tục tăng. Tới gần trưa ngày 22.3, hiện tượng cá chết hàng loạt vẫn diễn ra tại hồ Trúc Bạch, trong khi lượng cá chết nổi từ khoảng thời gian trước đó vẫn không được vớt vệ sinh.

Tại khu vực đền Cẩu Nhi - đầu phố Trấn Vũ, quanh nhà hàng bánh tôm Hồ Tây, cá chết ươn phình bụng vẫn rải trắng mặt nước.

Ông Ngô Lê Dư trú tại số nhà 20 Hòe Nhai phản ánh: “Ba hôm nay, mặt hồ khi nào cũng trắng xác cá chết, hôi thối kinh khủng. Khách khứa du lịch cả tây lẫn ta cứ gọi là chạy cho xa. Còn khi tôi hỏi thì lại thấy mấy người đi vớt rác bên môi trường đô thị kêu là việc đó thì người nuôi cá trong hồ phải có trách nhiệm”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tiến - chủ thầu hồ cá Trúc Bạch cho hay, thi thoảng cá trong hồ vẫn chết nổi, song chỉ loáng thoáng vài con. Ngay như đợt cá chết một loạt hồi tháng 5.2009 cũng chỉ bằng một phần nhỏ so với đợt này. Ông Tiến dự đoán, lượng cá chết dịp này cũng phải ngót ngét cả chục tấn. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, chỉ trong vòng nửa ngày 20.3, lượng cá chết tính được đã lên quá 2 tấn.

Còn nguyên nhân dẫn tới tình trạng cá chết nổi hàng loạt liên tục trong mấy ngày qua, theo ông Tiến là do nước thải từ một loạt những nhà hàng, quán lẩu mọc lên san sát bên hồ Trúc Bạch thải trực tiếp xuống hồ. Thêm nữa là việc rác bị ném vô tội vạ xuống hồ. Thậm chí, có những ngày, người nuôi cá vớt được những năm thuyền vỏ dừa.

Trao đổi với Thanh Niên về việc cá trong hồ chết nổi hàng loạt trong mấy ngày qua, ông Nguyễn Văn Lưỡng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ tài nguyên môi trường, cho rằng: nguyên nhân dẫn đến cá trong hồ Trúc Bạch liên tiếp bị chết là do nước trong hồ bị ô nhiễm nặng.

“Hồ Trúc Bạch có diện tích 3.700 m2, và có hai mương dẫn nước xả thải ra hồ Trúc Bạch là Ngũ Xã một và Ngũ Xã hai. Đây là nguyên nhân chính làm cho nước trong hồ bị ô nhiễm tới mức như hiện nay”, ông Lưỡng khẳng định.

Cũng theo ông Lưỡng, tháng 6.2009, Chi cục đã tiến hành lấy mẫu nước hồ Trúc Bạch và tiến hành xét nghiệm, kết quả cho thấy nguyên nhân cá chết hàng loạt là do nước thải. Từ đó tới nay, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ như làm bia hơi, chế biến nhôm đồng... dọc hai bên mương Ngũ Xã một và hai không hề có hệ thống xử lý nước thải nhưng nước thải từ các cơ sở này vẫn thoát trực tiếp ra hồ.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.