'Cả họ làm quan' sẽ dẫn đến tranh chức, tranh quyền giữa các dòng tộc

06/11/2017 18:23 GMT+7

Thảo luận về công tác phòng chống tham nhũng tại Quốc hội chiều 6.11, nhiều đại biểu nhắc lại tình trạng bổ nhiệm người quen phổ biến ở nhiều địa phương và cảnh báo về việc tranh chức, tranh quyền giữa các dòng họ.

Đại biểu Trần Thị Dung (đoàn Điện Biên) cho rằng, nhận diện rõ tình trạng "cả họ làm quan" cũng chính là nhận diện rõ hành vi tham nhũng vặt của cán bộ công chức, để có biện pháp xử lý. “Nếu để lâu thì cả họ làm quan sẽ phát sinh tình trạng “tổ đảng nhà ta, chi bộ nhà ta”, kéo theo sự phân công chia chác quyền lực, không tránh khỏi tình trạng mất tập trung dân chủ, gây mất đoàn kết, bè phái phái cục bộ, tranh chức tranh quyền giữa các dòng họ”, bà Dung nói.
Cho rằng đây là tham nhũng vặt nhưng tác hại khôn lường, làm hư hỏng nền công vụ ngay tại cơ sở, theo đại biểu Dung, cải cách hành chính trì trệ ngay từ cơ sở, người dân không mấy tin tưởng vào lãnh đạo. Nếu quan điểm nhà dột từ nóc là nguy hiểm thì lũ lụt thấm vào nền móng còn nguy hại hơn rất nhiều, nền móng mà lún sụt thi không nhà cửa nào đứng nổi.
Theo đại biểu Nguyễn Mai Bộ (đoàn Thanh Hoá), báo cáo về tham nhũng phần công tác cán bộ quá ít, chỉ vài chục chữ. “Cử tri mong muốn được chuyển đến Quốc hội câu hỏi có hay không có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức?. Nếu có thì báo cáo của Chính phủ về phòng chống tham nhũng chưa đầy đủ. Còn nếu không thì tại sao việc bổ nhiệm cán bộ công chức đúng quy trình mà người tài có đức lại không được bổ nhiệm, một bộ phận cán bộ có đạo đức kém hơn, năng lực hạn chế hơn lại được bổ nhiệm? Tai hại hơn, khi được bổ nhiệm, lại được tổ chức cho họ quyền lớn là quyền hành dân, hành doanh nghiệp!”, ông Bộ nêu.
Đồng tình với nhận xét của đại biểu Đặng Thuần Phong, nạn chạy chức chạy quyền là một trong 6 bất an của xã hội ta, theo ông Bộ, một phần do quy định quản lý cán bộ công chức thiếu chặt chẽ. Đại biểu này cũng khẳng định nếu không làm tốt công tác cán bộ sẽ tạo ra thế hệ tham nhũng thứ hai, bởi khi họ đã bỏ tiền chạy chức, chạy quyền, nếu được giao quyền sẽ tính bài tham nhũng để thu lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.