Cả hãng hàng không và tiếp viên đều vi phạm phòng dịch Covid-19

01/12/2020 21:28 GMT+7

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định cả hãng hàng không Quốc gia Việt Nam và một tiếp viên của hãng vi phạm quy định phòng dịch Covid-19 dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Chiều tối 1.12, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Sở TT-TT và các quận liên quan tổ chức họp báo cung cấp thông tin về một số ca nhiễm Covid-19 mới trong thời gian quaTại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí đặt vấn đề công tác giám sát trong khu cách ly tập trung đối với các tiếp viên và cách ly tại nơi cư trú có nhiều lỗ hổng, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tiếp viên hàng không làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng "vi phạm rất nghiêm trọng"

Khó kiểm soát người cách ly tại nhà

Trả lời câu hỏi của báo chí, bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho hay công tác giám sát cách ly tập trung và cách ly tại nhà, cách ly tại khách sạn đều phải theo quy trình của Bộ Y tế. Đối với khu cách ly tập trung của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, đơn vị này được phép làm khu cách ly cho riêng tổ bay và tự quản lý, ngành y tế chỉ giám sát về hồ sơ, quy trình, nếu chưa đúng thì điều chỉnh.

Nhiều nơi ở quận 6 bị phong tỏa vì liên quan bệnh nhân 1347, 1348, 1349

Trong thời gian ở nhà, nếu người cách ly có triệu chứng thì nhân viên y tế sẽ lấy mẫu ngay, nếu không có triệu chứng thì đủ 14 ngày sẽ lấy mẫu xét nghiệm lại. Cũng trong thời gian này, chủ nhà trọ và chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát, người cách ly phải ký cam kết tuân thủ quy định phòng dịch.

Dù vậy, ông Dũng cho rằng sẽ khó giám sát do “không có công cụ để coi họ có ra khỏi nhà, ra khỏi phòng hay không”, ngành y tế cũng không thể vào nhà để kiểm tra. Trước phản ánh về việc người trong khu cách ly gửi đồ đạc, quần áo ra bên ngoài, ông Dũng cho biết sẽ yêu cầu địa phương chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tại buổi họp báo

Ảnh: Nguyên Vũ

Phun khử khuẩn trung tâm tiếng Anh có giáo viên mắc Covid-19 cộng đồng

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết theo quy định, mỗi một chuyến bay cách ly ở một khu riêng, tiếp viên không được tiếp xúc với nhau nhưng bệnh nhân (BN) 1342 đã vi phạm, đây là trách nhiệm của Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Các khu cách ly tập trung (bao gồm cả cách ly tại khách sạn) đều được Sở Y tế thẩm định trình UBND TP.HCM phê duyệt, trong đó có khu cách ly tập trung của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Ông Bỉnh cho biết Sở Y tế thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra giám sát, thành lập đoàn kiểm soát định kỳ. Tuy nhiên, khu cách ly của Tổng công ty Hàng không Việt Nam lại để tiếp viên ở các chuyến bay khác nhau dẫn đến lây lan dịch bệnh.
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM thông tin trong trường hợp các khu cách ly của Tổng công ty Hàng không Việt Nam không kiểm soát thì Hà Nội và TP.HCM sẽ thống nhất phương án cách ly 14 ngày với tiếp viên dù âm tính hay dương tính.

Lịch trình di chuyển của giáo viên tiếng Anh lây nhiễm Covid-19 cộng đồng ở TP.HCM

Quận, huyện chủ động đề xuất khu cách ly nếu cần

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM, cho biết quan điểm chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM đối với BN1342 - tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines là vi phạm đến đâu xử lý đến đó, căn cứ theo quy định của luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007. 

Lực lượng chức năng túc trực tại khu vực ca nhiễm trên đường Hoàng Lê Kha (Q.6)

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Các quận, huyện có ca nhiễm và tiếp xúc gần chủ động đề xuất nếu thấy cần thiết phải cách ly một số khu vực, tinh thần chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không giãn cách xã hội trên địa bàn rộng lớn, chỉ xem xét giãn cách, cách ly xã hội ở những khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ tiềm ẩn. TP.HCM cũng yêu cầu thực hiện nghiêm các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch của các ngành.
Thủ tướng cũng chỉ đạo không được coi TP.HCM là ổ dịch mà chỉ là nơi có ca lây nhiễm. Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể liên quan đến ca lây nhiễm Covid-19 tại TP.HCM.

Căng thẳng trong con hẻm nhà giáo viên tiếng Anh nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.