Cá độ bóng đá là giao dịch dân sự vô hiệu, người thua không cần chung độ

13/07/2018 10:24 GMT+7

Các bên tham gia cá độ bóng đá đã thực hiện một giao dịch dân sự vô hiệu, nên người thua cá độ bóng đá không cần phải thực hiện việc trả độ cho bên thắng độ.

Thua “cá độ” không cần phải trả độ
Luật sư (LS) Trần Tấn Tài (Đoàn LS TP.HCM) cho biết, theo quy định tại điều 67 Luật Thể dục thể thao, sửa đổi năm 2018, cho phép đặt cược thể thao, nhưng Luật này lại có hiệu lực ngày 1.1.2019. Đồng thời, Nghị định 06/2017/NĐ-CP cho phép doanh nghiệp được tổ chức thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, nhưng hiện nay chưa có doanh nghiệp nào tham gia.
“Điều đó có nghĩa rằng, người tham gia đặt cược bóng đá hiện nay là vi phạm pháp luật. Nếu người thua đặt cược bóng đá, về nguyên tắc “luật chơi” là phải “trả độ”, nhưng hành vi đặt cược là vi phạm pháp luật, nên việc trả độ hay không đều không được pháp luật công nhận mà còn vi phạm pháp luật”, LS Tài nhận định.
Đồng tình, LS Võ Thanh Khương (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, “cá độ” hiện nay được xác định là hành vi vi phạm pháp luật, tùy trường hợp có thể bị xử phạt vi hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
“Việc các bên cá độ bóng đá được hiểu là họ giao kết và thực hiện một giao dịch dân sự. Tuy nhiên, việc cá độ bóng đá là hành vi phạm pháp luật, nên giao dịch dân sự (giao dịch cá độ) giữa các bên sẽ không có hiệu lực hay còn gọi là vô hiệu theo quy định tại điều 117 Bộ luật Dân sự năm 2015. Và theo điều 131 Bộ luật Dân sự năm 2015, giao dịch dân sự không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch dân sự được xác lập. Do đó, người thua cá độ bóng đá không cần phải thực hiện việc trả độ cho bên thắng độ”, LS Khương nhận định.
Cá độ đá bóng bị xử lý như thế nào?
LS Tài cho biết, theo quy định tại điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người đánh bạc với giá trị tài sản đánh bạc từ 5 triệu đồng trở lên thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc; nếu đánh bạc với giá trị tài sản là dưới 5 triệu đồng, sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính.
LS Khương cho biết thêm, “cá độ” tùy theo mức độ và quy mô, không những bị truy cứu nhiệm hình sự về “tội đánh bạc” tại điều 321, mà còn vi phạm “tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc” được quy định tại điều 322 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Theo đó, đối với hành vi đánh bạc, nếu chưa đủ điều kiện để xử lý hình sự thì người đánh bạc bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền thấp nhất là 200 ngàn đồng, cao nhất là 20 triệu đồng và có thể có một số hình thức phạt bổ sung quy định tại điều 26 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội…
Nếu đủ điều kiện xử lý hình sự người đánh bạc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, tùy mức độ, người đánh bạc có thể bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm; nặng hơn thì có thể bị phạt tù từ 3 đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 đến 50 triệu đồng.
“Đối với tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50 đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm; nặng thì có thể bị phạt tù từ 5 đến 10 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”, LS Khương thông tin thêm.
Làm sao để hạn chế “cá độ” bất hợp pháp?
LS Trần Tấn Tài (Đoàn LS TP.HCM) cho rằng, Nghị định 06/2017/NĐ-CP còn một số điểm bất cập như: Chỉ cho 1 doanh nghiệp tham gia; thời gian thí điểm 5 năm kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh; yêu cầu vốn tối thiểu 1.000 tỉ đồng là quá cao; hay quy định hiện việc đặt cược tối đa mỗi người chơi trong 1 ngày cho từng sản phẩm đặt cược là 1 triệu đồng… điều này không thu hút người chơi, mà người chơi ít thì doanh nghiệp không có lời, dẫn đến không hào hứng kinh doanh, Nhà nước không thu được thuế nhiều và người chơi có thể đặt cược bất hợp pháp ở chỗ khác.
Vì vậy, LS Khương đề xuất cần sửa đổi Nghị định trên theo hướng sau: Cho ít nhất từ 3 đến 5 doanh nghiệp tham gia thí điểm đặt cược; rút ngắn thời gian thí điểm xuống còn 2 đến 3 năm; có cơ chế đấu thầu công khai, minh bạch, ai cũng biết thông tin để tham gia; vốn điều lệ tối thiểu 500 tỉ; nâng mức đặt cược là tối đa 10 triệu đồng. Ngoài ra, cần phải rộng cửa cho phép đặt cược tất cả các giải đấu quốc tế…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.