Cả chục bãi xe tự phát nhưng chính quyền không biết?

26/04/2017 08:00 GMT+7

UBND Q.1, TP.HCM vừa có kết luận thanh tra về việc quản lý, cấp giấy phép tạm sử dụng lề đường để giữ xe hai bánh trên địa bàn Q.1, qua đó cho thấy có rất nhiều sai phạm tồn tại trong nhiều năm.

Tham mưu “cho không” lề đường có thu phí
Kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND Q.1 Trần Thế Thuận ký, nêu rõ nhiều sai sót của Đội quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) Q.1, UBND 10 phường và các đơn vị thuộc Q.1 trong cấp phép sử dụng vỉa hè trên địa bàn, giai đoạn thanh tra từ ngày 1.1.2014 - 31.12.2015. Bên cạnh đó, từ ngày 7.11.2016 - 30.12.2016, đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Đội QLTTĐT Q.1.
Qua thanh tra cho thấy, có nhiều trường hợp vỉa hè thuộc danh mục 53 tuyến đường được cấp phép có thu phí theo quyết định của UBND TP.HCM, nhưng Đội QLTTĐT Q.1 vẫn tham mưu cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè không thu phí cho các tổ chức, cá nhân (thực tế là các điểm giữ xe này đều có thu phí): cụ thể là bãi giữ xe lề đường trước số 9 - 11 Phan Chu Trinh, đường Hải Triều vách 37 Nguyễn Huệ, lề đường Nguyễn Siêu - Thái Văn Lung và góc số 6 Thi Sách, bãi xe đường Chu Mạnh Trinh và vách 14 Lý Tự Trọng, bãi xe lề đường Nguyễn Du vách Bệnh viện Nhi đồng 2, bãi xe lề đường Hàm Nghi phía sau Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng...
“Ngoài ra, Đội QLTTĐT Q.1 chưa tham mưu UBND quận sửa đổi, bổ sung sửa đổi mở rộng danh mục các tuyến đường được cho phép tạm sử dụng vỉa hè để kinh doanh giữ xe, dẫn đến tình trạng các cá nhân, tổ chức lợi dụng việc được cấp phép tạm sử dụng vỉa hè không thu phí, tự quản để tổ chức thu phí giữ xe trái quy định”, kết luận thanh tra nêu rõ.
Về công tác xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp vi phạm nhiều lần, trong năm 2014 và 2015, qua thanh tra ghi nhận có 29/30 trường hợp vi phạm nhiều lần, có 9/29 trường hợp tiếp tục tái phạm sau khi ký cam kết không tái phạm nhưng Đội QLTTĐT Q.1 vẫn không tham mưu áp dụng tình tiết tăng nặng.
Đơn cử, bãi xe lề đường trước số 9 - 11 Phan Chu Trinh được cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè để 1 hàng xe nhưng thực tế lại để 2 hàng xe. Một số bãi xe được cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè để 1 hàng nhưng thực tế lại "căng dây sử dụng toàn bộ lề đường" để giữ xe gồm: lề đường Hải Triều vách 37 Nguyễn Huệ; lề đường Nguyễn Du đến Tôn Đức Thắng; 75 Huỳnh Thúc Kháng… Kết luận thanh tra nêu rõ các bãi xe này tồn tại và hoạt động sai nội dung giấy phép, tổ chức thu phí giữ xe sai quy định, vi phạm diện tích. Mặc dù Đội QLTTĐT Q.1 có kiểm tra xử phạt nhưng thực tế các bãi xe vẫn vi phạm.
9 bãi giữ xe hoạt động không phép
Đối với các điểm, bãi giữ xe 2 bánh hoạt động không phép, ngày 23.11.2016 đoàn thanh tra có văn bản yêu cầu UBND 10 phường thuộc Q.1 báo cáo tình hình bãi giữ xe 2 bánh tạm sử dụng lề đường trên địa bàn phường quản lý. Theo đó, có 9 bãi xe không được cấp phép nhưng vẫn giữ xe có thu phí.
Cụ thể, P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1) có 6 trường hợp sử dụng lề đường để giữ xe 2 bánh nhưng không có giấy phép tạm do cơ quan có thẩm quyền cấp, nằm ở các địa chỉ lề đường trước: số 168 - 178 - 180 - 182 Nguyễn Cư Trinh (cao ốc văn phòng Thanh Dung), số 51 Nguyễn Cư Trinh (Trường ngoại ngữ ILA), số 269 Nguyễn Trãi (Cinestar), số 385D1 Nguyễn Trãi (bida 385 Nguyễn Trãi), số 371 Nguyễn Cảnh Chân, số 24 Cao Bá Nhạ (Nhà văn hóa KP.3). Phường Bến Thành có 3 trường hợp không có giấy phép tạm sử dụng vỉa hè nhưng thường xuyên giữ xe có thu phí gồm: lề đường 06 - 08 Nguyễn Văn Tráng (giữ xe cơm trưa văn phòng), lề đường số 134 Sương Nguyệt Ánh (giữ xe cho quán cơm Mekong), lề đường số 55B Nguyễn Thị Minh Khai.
Thanh tra đã tiến hành làm việc với lãnh đạo các phường để xảy ra vi phạm và lý do được đưa ra là lực lượng đô thị của các phường không đủ dày để tuần tra, kiểm soát toàn bộ các bãi xe trên địa bàn phường nên tồn tại các bãi xe tự phát, vi phạm nhiều lần (!?). Đáng chú ý, nhiều nơi không sử dụng vé giữ xe do cơ quan thuế phát hành.
Từ những sai phạm trên, Thanh tra Q.1 cho rằng Đội QLTTĐT Q.1 chưa làm tốt kiểm tra, kiểm soát các điểm, bãi giữ xe hai bánh trên địa bàn quận, dẫn đến không phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm, để tồn tại nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng việc được cấp phép tạm sử dụng vỉa hè giữ xe 2 bánh không thu phí nhưng thực tế sử dụng vỉa hè để kinh doanh dịch vụ giữ xe. Đồng thời, đội chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến việc những điểm tổ chức giữ xe 2 bánh có thu phí nhưng không đóng thuế gây thất thu ngân sách nhà nước.
Chủ tịch UBND Q.1 giao Chánh thanh tra quận tham mưu văn bản kèm danh sách cụ thể đề nghị Chi cục Thuế Q.1 rà soát, kiểm tra nghĩa vụ tài chính đối với các bãi giữ xe có thu phí; thực hiện truy thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè vào mục đích kinh doanh giữ xe 2 bánh... Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra không nêu việc xử lý trách nhiệm dẫn đến sai phạm của các tập thể, cá nhân. Điều này cần được xem xét thấu đáo, bởi dư luận cho rằng có thể có những dấu hiệu trục lợi từ việc tham mưu cấp phép sử dụng tạm lề đường sai quy định, hay “làm ngơ” cho các cá nhân, đơn vị khai thác thu lợi bất chính...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.