Cá chết trắng kênh thủy lợi sau khi lớp bọt màu trắng xuất hiện

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/02/2019 16:42 GMT+7

Chỉ ít phút sau khi bọt nổi lên trắng xóa trên kênh thủy lợi, nhiều loại cá chết hàng loạt dưới kênh.

Liên quan thông tin cá chết hàng loạt xảy ra trên địa bàn, chiều 26.2, ông Vũ Thạch Anh, Chủ tịch UBND xã Tam Phước (H.Phú Ninh, Quảng Nam), cho biết vào chiều 25.2, tại kênh N10A, đoạn chảy qua địa bàn xã xuất hiện một đám bọt trắng kéo dài chừng 15 phút sau đó thì biến mất. Ít phút sau đó, cá dưới kênh bất ngờ chết hàng loạt và hiện tình trạng cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

“Hiện công an H.Phú Ninh đã xuống hiện trường lấy mẫu cá chết mang đi xét nghiệm để xác định nguyên nhân”, ông Anh nói.

Về biểu hiện bất thường dẫn đến cá chết, ông Huỳnh Nhật Trường (thôn An Mỹ 1, xã Tam An, H.Phú Ninh) cho biết vào lúc 17 giờ ngày 25.2, trên kênh N10A đoạn chảy qua xã Tam Phước và Tam An, đột nhiên có xuất hiện một lớp bọt màu trắng (giống như bọt xà phòng) loang thành vệt dài khoảng 500 m, dày khoảng 10 cm, phủ kín mặt kênh, bốc mùi nồng nặc rất khó chịu.

Lớp bọt này trôi đến đâu cá chết đến đó, nhiều loại cá như cá rô phi, cá lóc, thậm chí cả gà, vịt đều chết, trôi nổi trên dòng kênh này. “Khi ngửi mùi từ lớp bọt này vào thì người dân cảm thấy đau đầu, chóng mặt. Mùi hôi bốc lên hôi nồng nặc, rất khó chịu”, ông Trường nói.

Cá chết trắng kênh thủy lợi sau khi lớp bọt màu trắng xuất hiện
Nhiều loại cá dưới kênh chết hàng loạt sau khi lớp bọt trắng xuất hiện ẢNH: NAM THỊNH

Trong khi đó, ông Huỳnh Tấn Nhật, Chủ tịch UBND xã Tam An, cho biết sau khi nhận được tin báo xảy ra tình trạng cá chết, xã đã cử lực lượng đi kiểm tra tình hình.

Cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại
Cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại ẢNH: NAM THỊNH

“Đến thời điểm hiện tại, lớp bọt đã tan hết. Tuy nhiên, cả dòng kênh vẫn bốc mùi hôi nồng nặc. Theo một số người dân, mùi hôi này giống như một loại thuốc diệt cỏ mà nông dân thường hay sử dụng”, ông Nhật nói.

Cũng theo ông Nhật, hiện xã đã cắt cử lực lượng đứng canh tại các điểm người dân có thể mở nước để đưa nước vào ruộng. Vì chưa biết mức độ nguy hiểm, có thể gây thiệt hại như thế nào nên trước mắt, xã phải ngăn người dân mở nước vào ruộng, tránh thiệt hại cho mùa màng sắp tới.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, dọc theo hai bên bờ kênh cá chết trôi nổi đầy mặt. Nước lúc này bốc mùi hôi nồng nặc. Được biết, hiện tượng này xuất phát từ địa phận xã Tam Phước, phía đầu nguồn của dòng kênh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.