Cá chết trắng bè trên sông Đồng Nai

31/12/2015 05:05 GMT+7

Hơn một tuần nay, hàng chục hộ dân nuôi cá bè trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai, đoạn chảy qua xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) như ngồi trên lửa vì đột nhiên cá chết hàng loạt, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.

Hơn một tuần nay, hàng chục hộ dân nuôi cá bè trên sông Cái (một nhánh của sông Đồng Nai, đoạn chảy qua xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) như ngồi trên lửa vì đột nhiên cá chết hàng loạt, thiệt hại ước tính hàng trăm triệu đồng.

Anh Lê Văn Khương đang vớt cá chết từ dưới bè đem đi tiêu hủy - Ảnh: Lê LâmAnh Lê Văn Khương đang vớt cá chết từ dưới bè đem đi tiêu hủy - Ảnh: Lê Lâm
Ngày 30.12, trao đổi với PV Thanh Niên, anh Phạm Văn Nhân, một hộ đang nuôi hơn 20 tấn cá các loại như cá mè, trắm cỏ, chép, diêu hồng..., cho biết hơn một tuần nay sáng nào ngủ dậy anh cũng phải cầm vợt đi vớt từng xô cá chết đem đổ bỏ. “Trung bình mỗi ngày khoảng 1 tạ cá các loại chết phải vớt mang đi tiêu hủy. Với giá cá 55.000 đồng/kg, đến nay gia đình tôi thiệt hại gần 100 triệu đồng”, anh Nhân nói.
Tương tự, tại bè của anh Lê Văn Khương, hàng chục tấn cá cũng trong tình trạng thoi thóp, ngộp thở. Những con cá yếu hơn thì chết phơi xác trên mặt nước. Anh Khương cho biết đến nay thiệt hại do cá chết ước tính đã hơn 70 triệu đồng.
Theo các hộ dân nuôi cá, năm nào cũng đến thời điểm cuối năm lại xuất hiện tình trạng nước sông ở đây ô nhiễm làm cá chết hàng loạt. Các hộ dân cho rằng nguyên nhân có thể là do nước thải từ KCN gây ra. Anh Trần Văn Viết, một hộ dân có cá chết phản ánh: “Mấy hôm trước thấy nước có màu khác lạ, tiếp xúc thì gây ngứa tôi đã sinh nghi rồi. Mấy hôm sau đúng y chang, cá chết hàng loạt. Ngoài hàng tạ cá chết mỗi ngày, một số lồng cá có dấu hiệu thoi thóp khiến tôi phải bán đổ, bán tháo. Thiệt hại sơ bộ cũng hơn 50 triệu đồng. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu, can thiệp giúp dân, nếu không, với tình trạng này thì vốn liếng, tài sản của người dân có nguy cơ tiêu tan”.
Trả lời PV Thanh Niên chiều 30.12, ông Phạm Văn Hòa, Phó chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, cho biết hiện xã có tổng cộng 241 hộ nuôi cá bè trên sông Cái. “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng cá chết bất thường, ngày 28.12 xã đã xuống kiểm tra đồng thời thông báo cho Chi cục nuôi trồng thủy sản (Sở NN-PTNT Đồng Nai) đến lấy mẫu xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân. Qua kiểm tra nhanh cho thấy lượng ô xy trong nước không đạt, về số lượng, thiệt hại cụ thể thì địa phương chưa thống kê được”, ông Hòa nói.
Đại diện Chi cục nuôi trồng thủy sản Đồng Nai cho biết cá chết có thể do thời điểm này nước sông Đồng Nai đang cạn, lưu lượng nước ít, dòng chảy thấp nên lượng ô xy giảm, trong khi đó các hộ nuôi cá mật độ lại quá dày khiến cá bị ngộp. Ngoài ra do thời tiết thay đổi, lượng thức ăn thừa tích tụ lâu ngày dưới đáy khiến mầm bệnh phát sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.