Cá chết ở hồ Hoàng Cầu có thể do sốc nhiệt

09/06/2017 13:07 GMT+7

Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, nước hồ Hoàng Cầu không ô nhiễm, hiện tượng cá chết hàng loạt ở hồ rộng 13,5 ha này từ chiều tối ngày 8.6, nhiều khả năng do bị sốc nhiệt.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, báo cáo ban đầu của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho thấy nước hồ Hoàng Cầu không bị ô nhiễm. Các chỉ số về nước hồ vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Về nguyên nhân cá chết, vị đại diện Sở Xây dựng nhận định, có thể do hiện tượng sốc nhiệt.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, thời tiết thay đổi đột ngột như đợt nắng nóng kỷ lục vài ngày trước đó, rồi bất chợt có mưa, thời tiết chuyển mát đột ngột, có thể gây sốc nhiệt khiến cá chết. Ông Sương cũng khẳng định, chất lượng nước hồ vẫn bình thường, các chỉ số về nước vẫn ở trong tiêu chuẩn đảm bảo an toàn.
Theo ông Sương, lượng cá công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội vớt được chưa đến 1 tấn, chủ yếu là cá trôi, chép, mè... Từ sáng đến trưa nay, hiện tượng cá chết đã dứt hẳn. Đơn vị chức năng vẫn duy trì lượng công nhân theo dõi hiện tượng cá chết, làm công tác vệ sinh hồ, vớt rác.
“Hồ Hoàng Cầu là hồ điều hòa nên không thả cá, không ai quản lý, nên không thể ước chừng được dưới hồ hiện còn khoảng bao nhiêu tấn cá”, ông Sương cho biết.
Cũng theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, do là hồ điều hòa nên khi có mưa, sẽ có cơ chế để nước mưa vào hồ. Trong đó, có việc chảy tràn nước mưa từ hệ thống cống của thành phố vào hồ.
Trước đó, từ chiều tối ngày 8.6, một số người dân phát hiện cá ở hồ Hoàng Cầu chết nổi. Ngay sau đó, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã huy động hàng chục công nhân đến vớt cá, đem đi tiêu hủy. Trong số cá chết vớt được, có nhiều con nặng tới gần 8 kg. Song song với việc vớt cá, biện pháp dùng máy sục khí ô xy cũng được triển khai để bảo vệ sinh vật trong hồ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.