Cá chết hàng loạt trên rạch Tây Ninh

26/12/2014 15:47 GMT+7

(TNO) Từ sáng sớm 26.12, đông đảo người dân sống ven rạch Tây Ninh, nối ra sông Vàm Cỏ Đông, thuộc khu vực ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã vớt được hàng tấn cá chết bất thường trên khúc sông này.

(TNO) Từ sáng sớm 26.12, đông đảo người dân sống ven rạch Tây Ninh, nối ra sông Vàm Cỏ Đông, thuộc khu vực ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành (Tây Ninh) đã vớt được hàng tấn cá chết bất thường trên khúc sông này.

Hàng tấn cá sông Vàm Cỏ Đông chết bất thườngCá chết nổi trên mặt rạch Tây Ninh
Theo người dân địa phương, cá bắt đầu có hiện tượng ngợp nước từ 21 giờ tối 25.12. Đến sáng 26.12, cá bắt đầu nổi trắng mặt sông Vàm Cỏ Đông.
Bà Nguyễn Thị Thương ngụ ấp Thanh Phước cho biết mới chỉ trong buổi sáng, gia đình bà đã vớt được gần 300 kg cá (gồm các loại cá mè, rô phi, cá lăng). Do số lượng cá quá nhiều nên bà bán bớt, số còn lại ủ làm mắm mà chẳng còn chỗ chứa.

Gần đó, bà Nguyễn Thị Vui lo lắng cho bè cá của gia đình, với số tiền vay ngân hàng hơn 20 triệu đồng: “Sau khi nước có mùi bất thường, đàn cá lóc, cá thác lác cườm trong bè nuôi bắt đầu tung nhảy rầm rầm, đến sáng này thì vừa chết, vừa bỏ ăn gần hết”.

Gia đình bà Vui cũng vớt cá ngợp gần khu vực mé sông được hơn 50 kg. Bà Vui nói: “Nếu như ngày thường chỉ đánh bắt được 3 - 5 kg thì chỉ trong buổi sáng nay, trung bình mỗi hộ dân ở đây vớt được từ 50 - 300 kg”.

Hàng tấn cá sông Vàm Cỏ Đông chết bất thường 2Người dân xử lý số cá vớt được sáng 26.12
Trao đổi thêm với phóng viên Thanh Niên Online, ông Đặng Văn Nghĩa, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ nuôi cá bè ấp Thanh Phước rầu rĩ: “Cá sông chết trắng như vậy thì cá bè của 40 hộ dân trong xã này khó lòng mà qua khỏi rồi”.
Theo ông Nghĩa: “Mới đây, sông Vàm Cỏ Đông bắt đầu cải thiện nguồn nước, bằng chứng là sông đã xuất hiện tôm cá trở lại sau nhiều năm. Chúng tôi chưa kịp mừng thì bây giờ lại ra thế này. Nước ô nhiễm đến mức tôm, cua leo lên bờ mà chết, ốc thì cũng nổi đen mặt nước thì cá làm sao mà sống nổi”.
Theo người dân nhận định, tối qua xuất hiện một cơn mưa lớn trên diện rộng kéo dài hơn 20 phút. Có thể, một nhà máy nào đó ở khu vực này đã cố tình xả thải ra môi trường.
Sau khi xảy ra vụ việc, người dân đã báo lên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh. Trong đêm, cán bộ chuyên môn Sở đã có mặt tại hiện trường để lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả.
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, ông Nguyễn Đình Xuân, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Tây Ninh cho rằng trong nước có mùi đường nên khả năng là do một nhà máy đường trên địa bàn xả thải gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.