Buồn, vui hành xử với “đám cưới” giữa mùa dịch Covid-19

02/08/2020 06:37 GMT+7

Cũng là tổ chức đám cưới, nhưng cách ứng xử của các bên khác nhau, trong khi cả nước đang nỗ lực chống chọi với “cuộc chiến” Covid-19 khiến nhiều người không khỏi suy ngẫm.

Thật trùng hợp khi mới đây, Thanh Niên đưa tin Tổ chức đám cưới cho con trai, trưởng công an huyện phải giải trình. Theo đó, chiều 31.7, đại tá Võ Văn Dương, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu đại tá Võ Văn Đãi, Trưởng công an H.Mộ Đức (Quảng Ngãi), giải trình về việc tổ chức đám cưới cho con trai đông người, trong khi đã có chỉ đạo tạm dừng tụ tập trên 30 người để phòng chống dịch Covid-19. Liên quan đến sự kiện trọng đại nhất đời người, Thanh Niên cũng có bài viết phản ánh, nhiều cặp đôi đã hoãn cưới để phòng dịch Covid-19.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 2/8: Thêm 4 ca mắc mới ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và TP. HCM

Không thể ngụy biện !

Không nói đâu xa, tuy khác huyện, nhưng cũng tại Quảng Ngãi, đám cưới của cặp đôi M.N.T.Q (27 tuổi, ngụ xã Bình Thạnh) và P.T.T.H (ngụ xã Bình Đông, cùng ở H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) dự kiến diễn ra hôm qua (1.8), với số khách mời trên 450 người, đã được hai bên gia đình tạm hoãn. Đáng quý hơn, cán bộ xã Bình Thạnh kêu gọi người dân trong xã “chia lửa” với gia đình cặp đôi bằng cách mua lại số thực phẩm đã được chuẩn bị sẵn để đãi trong tiệc cưới. Lời kêu gọi được hưởng ứng nhiệt tình!

Thật trân quý với những cặp đôi hoãn, dời đám cưới. Đây là thời buổi mà ý thức phòng dịch của người dân dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, phải được ưu tiên. Đó cũng được xem là nghĩa vụ của công dân trong bối cảnh cuộc chiến chống Covid-19 đang ở giai đoạn cam go, quyết liệt, nguy hiểm hơn giai đoạn trước đây. 

Phương Nguyễn

Trở lại với câu chuyện Tổ chức đám cưới cho con trai, trưởng công an huyện phải giải trình, nhiều bạn đọc (BĐ) đã bày tỏ sự thất vọng. “Trưởng công an huyện mà kém phần hiểu biết, làm trái quy định của pháp luật! Việc làm này cần phải có hướng xử lý thích hợp”, BĐ Nguyễn Vang đề xuất. Cũng từ đó, nhiều BĐ đặt vấn đề, là trưởng công an huyện, tất nhiên có vai trò không nhỏ trong việc phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương nhưng lại không gương mẫu; chỉ vì quyền lợi cá nhân, đã tổ chức đám cưới cho con trai trong lúc người dân căng mình chống dịch thì “nói người dân không tụ tập, liệu dân có nghe hay không”. “Chống dịch Covid-19 như chống giặc mà ông đại tá lại xử sự như vậy! Bao người dân kinh doanh phải đóng cửa hy sinh lợi ích cá nhân để đồng hành cùng cơ quan chức năng. Hành động của ông không có gì biện hộ được!”, BĐ Dang Xuan Dien nêu ý kiến.

Bản tin Covid-19 ngày 1.8: Lại có thêm ca tử vong, lây nhiễm cộng đồng diễn biến rất phức tạp

“Thả tim” cho hành xử đẹp

Trái ngược với cách hành xử nêu trên, ở nhiều địa phương trên cả nước, nhiều cặp đôi đã hoãn cưới để phòng dịch Covid-19. “Tôi đọc được tin này và cũng đồng thời thấy thông tin Trưởng công an H.Mộ Đức (Quảng Ngãi) phải giải trình việc tổ chức cưới cho con trai đông người khi có chỉ đạo tạm dừng tụ tập trên 30 người để phòng, chống dịch Covid-19. Cùng một hoàn cảnh, nhưng lại dễ dàng thấy được sự đối lập trong việc chọn cách ứng xử của mỗi bên. Giữa lúc cả xã hội đang lo lắng, và cố gắng giãn cách nhằm đề phòng lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng thì hành xử của Trưởng công an H.Mộ Đức thật đáng lên án; ngược lại rất cảm kích sự lựa chọn đúng đắn của những cặp đôi đã dám mạnh dạn dời, hoãn tiệc cưới - ngày trọng đại nhất đời mình - để phòng dịch Covid-19”, BĐ có nickname “Phố Sài Gòn” viết.

Nếu đã xem “chống dịch như chống giặc”, thì thời điểm này chính là “thời chiến”. Là “thời chiến” mà bất tuân lệnh của tổng chỉ huy sẽ bị xử lý rất nặng. 

Hoàng Vy Anh

“Theo quan niệm Á Đông nói riêng, và văn hóa VN nói chung, lễ cưới hỏi được xem là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Tuy vậy, dám bỏ qua lợi ích riêng, bỏ qua những sự dị nghị; cũng là vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, cộng đồng trong mùa dịch Covid-19, là điều rất đáng khâm phục. Cầu chúc cho các cặp đôi hạnh phúc đến đầu bạc răng long”, BĐ Phương Vân chia sẻ.

Bộ Y tế ra thông báo khẩn số 21 về địa điểm, chuyến bay liên quan bệnh nhân Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.