Buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc: Bắt Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chi Ma

Thái Sơn
Thái Sơn
13/01/2020 19:51 GMT+7

Liên quan đến đường dây buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc vào Việt Nam, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt 2 cán bộ hải quan, trong đó có Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chi Ma, để điều tra.

Ngày 13.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết, trong quá điều tra vụ án buôn lậu xảy ra tại Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (CO3) đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự; tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Chu Bá Toàn, Phó chi cục trưởng Chi cục hải quan Cửa khẩu Chị Ma, Lạng Sơn và Hoàng Thanh Sơn, công chức hải quan thuộc Chi cục hải quan Cửa khẩu Chi Ma, về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 360 bộ Luật hình sự năm 2015.
Liên quan đến vụ án này, trước đó, C03 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lâm Đình Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Đức Linh và các đối tượng liên quan là Lâm Đình Hưng, Trần Văn Quang, Nguyễn Văn Khanh và Nguyễn Thị Ngân, cùng về tội buôn lậu quy định tại điều 188 bộ luật Hình sự năm 2015.
Do thời điểm khởi tố bị can, Lâm Đình Hoài bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can này.
Trước đó, ngày 4.12.2019, tại khu vực Cửa khẩu Chi Ma thuộc huyện Lộc Bình (Lạng Sơn), C03 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Trần Văn Quang (người làm thủ tục hải quan) và Nguyễn Văn Khanh (lái xe), nhập khẩu và vận chuyển hàng hóa là dược liệu qua biên giới, nhưng mở tờ khai để thông quan dưới dạng hàng hóa là hoa quả khô.
Từ kết quả bắt quả tang và lời khai của 2 đối tượng nêu trên, C03 đồng loạt tổ chức khám xét khẩn cấp phương tiện, văn phòng làm việc và kho hàng của hai anh em Lâm Đình Hưng, Lâm Đình Hoài (ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội) và các đối tượng có liên quan. Theo đó, C03 thu giữ 2 xe đầu kéo và 2 rơ moóc; khoảng trên 100 tấn hàng hóa là dược liệu; khoảng 20 thùng hồ sơ, tài liệu có liên quan.
Mở rộng chuyên án, ngày 9.12.2019, C03 phối hợp Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an TP.Hà Nội tổ chức khám xét khẩn cấp đối với 6 cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền tại thôn 7 và thôn 8, xã Ninh Hiệp, thu giữ trên 4 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn, chứng từ và một số hồ sơ tài liệu có liên quan.
Đến ngày 11.12.2019, C03 tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế, buôn lậu, công an các tỉnh Nam Định, Nghệ An và TP.HCM tổ chức khám xét khẩn cấp đối với 5 điểm tiêu thụ dược liệu là các cửa hàng buôn bán dược liệu y học cổ truyền, thu giữ hơn 5 tấn dược liệu các loại không có hóa đơn chứng từ và một số hồ sơ tài liệu có liên quan trong đường dây.
C03 đang mở rộng điều tra, xác minh, truy tìm tài sản thu lợi bất chính và làm rõ hành vi, vai trò của một số đối tượng liên quan trong đường dây này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.