Buôn lậu dọc Đường 9: Cuộc chiến không ngừng nghỉ

29/09/2015 11:09 GMT+7

Bất chấp nhiều lần bị dân buôn hăm dọa thậm chí tấn công... các lực lượng phòng chống buôn lậu dọc Đường 9 vẫn quyết tâm bóc tách những đường dây đánh hàng phi pháp.

Bất chấp nhiều lần bị dân buôn hăm dọa thậm chí tấn công... các lực lượng phòng chống buôn lậu dọc Đường 9 vẫn quyết tâm bóc tách những đường dây đánh hàng phi pháp.

Chiếc xe khách BS 74K-3675 tông xe CSGT ngày 12.9.2012 chở đầy hàng lậu - Ảnh: Nguyễn PhúcChiếc xe khách BS 74K-3675 tông xe CSGT ngày 12.9.2012 chở đầy hàng lậu - Ảnh: Nguyễn Phúc
Theo lẽ tự nhiên, dân buôn lậu chả dại gì gây hấn với lực lượng hải quan, biên phòng, thuế vụ, quản lý thị trường... Khi xảy ra vụ việc, chúng thường bắn về phía những người cán bộ này những “viên đạn bọc đường” để mua chuộc, cốt sao việc buôn lậu được trót lọt. Tuy vậy, khi lực lượng chức năng làm gắt, bắt, tịch thu hàng hóa, lập tức con buôn liền trở mặt. Chúng tìm nhiều cách để khủng bố tinh thần, xâm phạm thân thể của những cán bộ phòng chống buôn lậu. Thực tế, dư luận cũng không ít lần đặt câu hỏi có hay không việc tiếp tay của cơ quan chống buôn lậu “thả cửa” cho dân buôn lậu hoành hành trên Đường 9...
Cụ thể, đúng ngày mùng 1 tết Nguyên đán năm Quý Tỵ (2013), anh L.H.M (lúc ấy là cán bộ hải quan Khu thương mại (KTM) Lao Bảo) đã bị kẻ xấu ném “bom bẩn” (gồm dầu nhớt, sơn...) vào nhà. Chưa hết, một số kẻ còn sử dụng sim rác liên tục nhắn tin, gọi điện cho ông M. đe dọa bản thân và gia đình ông. Vào thời điểm đó ông M. cho rằng nguyên nhân để các đối tượng này dọa dẫm ông cũng chỉ vì ông đã thực hiện đúng nhiệm vụ, kiên quyết xử lý, tịch thu tang vật, xe trong những vụ buôn lậu... Đáng nói, trường hợp của ông M. không phải là duy nhất mà nhiều cán bộ hải quan đã quen với các câu cửa miệng của dân buôn lậu khi bị bắt, soát xét hàng như: “Tao biết con mày học trường nào rồi đấy”, “Tao biết địa chỉ nhà mày”... Không chỉ dọa dẫm, nhiều trường hợp các đối tượng buôn lậu... làm thật. Ví như vào ngày 24.4.2013, Trần Duy Hưng (trú thôn Lương Lễ, xã Tân Hợp, H.Hướng Hóa) và Nguyễn Thị Lý (trú P.1, TP.Đông Hà) điều khiển xe mô tô chở theo một bao gai màu đen phóng bạt mạng trên QL 9. Khi qua trạm kiểm sóat thuộc Chi cục hải quan KTM Lao Bảo, bị ông Nguyễn Văn Phi (cán bộ hải quan) chặn lại kiểm tra. Hưng không những không chấp hành mà còn tăng tốc, đâm thẳng xe vào người ông Phi, làm ông Phi văng xuống vườn cà phê bên triền dốc có độ cao cách mặt đường gần 5 m. Qua kiểm tra, trong bao gai đen vứt lại hiện trường có chứa 115 cây thuốc lá lậu.
Nghiêm trọng hơn là vụ việc xảy ra vào ngày 12.9.2012, trong khi lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ kiểm tra xe khách 45 chỗ ngồi BS 74K-3675 (bà Vân là chủ xe) tại Trạm kiểm soát Tân Hợp, thì lái xe Hoàng Sỹ Linh bất ngờ rú ga, húc đổ barie bỏ chạy. Nhà xe này đã nhốt luôn 4 chiến sĩ biên phòng, 1 cán bộ hải quan trên xe, dọa lao xuống vực. Nhận được tin báo, Đội tuần tra 1.9 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị) đã phối hợp với Công an H.Cam Lộ chốt chặn tại Km 27 (thuộc xã Cam Thành, H.Cam Lộ) để đón lõng, nhưng tài xế đã cho xe khách tông thẳng vào xe của lực lượng chức năng làm 1 chiến sĩ bị thương nhẹ (khi xe khách dừng lại, tài xế bỏ trốn, sau đó đã đến trình diện tại Công an H.Cam Lộ). Qua khám xét, lực lượng chức năng đã phát hiện trên chiếc xe có chứa nhiều loại hàng nhập lậu với tổng trọng lượng gần 10 tấn, gồm: đường kính Thái Lan, bò húc, đồ điện tử cùng nhiều hàng tạp hóa khác... Sau đó, cơ quan công an đã khởi tố 2 bị can Hoàng Sỹ Linh (33 tuổi, trú P.2, TP.Đông Hà) và Nguyễn Thị Bích Vân (43 tuổi, trú P.5, TP.Đông Hà) về tội “Vận chuyển hàng cấm” và “Chống người thi hành công vụ”.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu
Hiện trên Đường 9 có dày đặc các lực lượng tham gia vào công tác phòng chống buôn lậu gồm: Chị cục Hải quan KTM đặc biệt Lao Bảo (còn gọi là cổng B), Trạm Kiểm soát liên hợp Tân Hợp, Đội kiểm soát Hải quan, Đội đặc nhiệm Biên phòng tỉnh Quảng Trị, Đội quản lý thị trường số 2, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) và Công an các H.Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ. Thậm chí Đội kiểm soát phòng chống ma túy (Hải quan Quảng Trị, trụ sở ở Làng Vây) và lực lượng phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng Quảng Trị) dù việc chính như tên gọi nhưng cũng tham gia vào công tác này.
Dẫu vẫn có đơn vị hoạt động chưa đạt hiệu quả như mong đợi, bị UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị với cấp trên giải thể như Trạm kiểm soát liên hợp Tân Hợp nhưng nhìn chung các đơn vị đều có những thành tích nhất định trong công tác này. Điều này thể hiện qua con số thống kê của Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của tỉnh Quảng Trị.
“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, nên cứ mỗi khi dân buôn lậu nghĩ ra một “chiêu” mới thì dù mất ăn mất ngủ, các cán bộ chống buôn lậu trên Đường 9 này phải tìm cách bẻ gãy cho bằng được. Vì vậy nên nói như ông Lê Minh Thành, Đội trưởng Đội kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị) thì cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến đường xuyên Á này hãy còn dài và gian nan lắm nên rất cần những cán bộ hải quan, công an, biên phòng... vừa giỏi nghiệp vụ, vừa trong sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.