Buộc doanh nghiệp khắc phục ngay “điểm nóng” môi trường

01/08/2012 23:05 GMT+7

(TNO) Ngày 1.8, UBND P.Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng tổ chức buổi đối thoại giữa người dân đang bị ảnh hưởng ô nhiễm từ Nhà máy xử lý nước thải KCN Hòa Cầm với các bên liên quan để giải quyết mâu thuẫn.

>> Cá chết đầy đồng ở Đà Nẵng
>> Dân lại vây trạm xử lí nước thải bốc mùi

Người dân cho biết nỗi bức xúc của họ đã kéo dài nhiều năm nay. Mặc dù Công ty CP Đầu tư KCN Hòa Cầm (HOACAM IZI) khẳng định nước thải đã qua xử lý ra môi trường đạt chuẩn A, B nhưng trong 3 năm liền trở lại đây, khu vực nhận nước xả thải là tổ 7A, 7B liên tục xảy ra chết cá hàng loạt.

Giếng ngầm - nguồn nước duy nhất của người dân cũng bị ô nhiễm khiến họ vô cùng lo lắng, phải mua nước sạch để ăn, uống rất tốn kém.

kcn hòa cầm
Cống xả nước thải chưa qua xử lý bị người dân phát hiện - Ảnh: Nguyễn Tú

Đỉnh điểm là cuối tháng 7 vừa qua, đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải KCN Hòa Cầm là Công ty TNHH Khoa học công nghệ môi trường Quốc Việt xả nước thải chưa qua xử lý thẳng ra môi trường.

Ông Trần Tuấn - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam P.Hòa Thọ Tây cho biết, đêm 26.7, nhà máy xả nước thải thối đến mức chính ông cũng buồn nôn, bỏ chén cơm.

Ông đã ra can ngăn nhưng không thể ngăn chặn người dân bức xúc cắt đường ống nước, cắt điện nhà máy.


Tình trạng ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt ở tổ 7A, 7B - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Trần Chi - Phó Phòng Tài nguyên Môi trường Q.Cẩm Lệ cho hay, trước bức xúc của bà con, đơn vị đã tạm đình chỉ hoạt động Nhà máy xử lý nước thải KCN Hòa Cầm do vi phạm các lỗi xả thải chưa qua xử lý.

Ngoài ra, Công ty Quốc Việt phải chấp hành xây dựng đường ống xả thải cách Nhà máy nước Cầu Đỏ tối thiếu 500 m bởi đây là nơi lấy nguồn nước sinh hoạt để cung cấp cho toàn TP.Đà Nẵng.

Chiều 1.8, giữa người dân và các bên liên quan thống nhất phương án HOACAM IZI phải đào mương tạm thời dẫn ống xả của nhà máy xử lý nước thải vào cống chung, bịt các lỗ xì của cống xả.

kcn hòa cầm
Nước thải chưa qua xử lý xả ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: Nguyễn Tú 

Tuy nhiên, trạm xử lý nước thải cần đảm bảo nước xả ra phải đạt chuẩn A và Công ty Quốc Việt phải hút lại toàn bộ nước thải đã xả ra trước đó ngược vào bể xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, UBND P.Hòa Thọ Tây sẽ tiếp tục thống kê để có phương án đền bù cho người dân phải gánh chịu ô nhiễm từ trạm xử lý nước thải.

Ông Ngô Dạ - Chủ tịch UBND P.Hòa Thọ Tây cho rằng HOACAM IZI đã quá chậm chạp và chây ì trong việc khắc phục ô nhiễm. Lần này đơn vị phải tiến hành làm ngay trong ngày mai 2.8.

Đồng thời, ông Dạ yêu cầu trong khi 30 hộ dân chờ đợi xây dựng hệ thống nước máy, thì HOACAM IZI phải chịu trách nhiệm cấp nước sạch cho các hộ dân trong nửa tháng tới.

Nguyễn Tú

>> Lại xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt
>> Cá chết hàng loạt vì nước thải công nghiệp
>> Phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm 165 triệu đồng
>> Dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm
>> Doanh nghiệp gây ô nhiễm bị phạt 255 triệu đồng
>> Người dân tiếp tục chặn xe bẩn gây ô nhiễm
>> Công an thừa nhận tát dân chặn xe bẩn
>> Tài xế xe bẩn đe dọa đoàn kiểm tra
>> Buộc thôi việc 5 nhân viên chém dân chặn xe bẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.