Buộc cán bộ công khai xin lỗi dân nếu gây phiền hà

09/06/2015 16:25 GMT+7

(TNO) Cán bộ, công chức, viên chức ở Quảng Nam phải công khai xin lỗi nếu gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; thậm chí người đứng đầu bị kỷ luật nếu xin lỗi đến 3 lần trong 1 năm.

(TNO) Cán bộ, công chức, viên chức ở Quảng Nam phải công khai xin lỗi nếu gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; thậm chí người đứng đầu bị kỷ luật nếu xin lỗi đến 3 lần trong 1 năm.

Buộc cán bộ, công chức công khai xin lỗi nếu gây phiền hà khi thực thi công vụQuảng Nam ràng buộc hành vi cán bộ, công chức trong giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: H.X.Huỳnh
Ngày 9.6, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết Quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính đã chính thức có hiệu lực, sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu ký Quyết định số 2031/QĐ-UBND ban hành.
Địa phương xác định “danh mục” 10 hành vi nếu công chức làm việc tại bộ phận 1 cửa vi phạm sẽ phải công khai xin lỗi. Đối với công chức, viên chức ở các sở, ngành, cấp huyện và xã, “danh mục” vi phạm có tổng cộng 9 hành vi.
Các hành vi này tập trung vào thái độ giao tiếp, thiếu hướng dẫn cụ thể khi tiếp nhận hồ sơ, từ chối tiếp nhận dù hồ sơ đủ thủ tục, làm hư hỏng hoặc thất lạc hồ sơ, hẹn sai ngày hoặc trì hoãn ngày trả kết quả…
Những người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cũng phải công khai xin lỗi nếu chậm ký duyệt hồ sơ, từ chối giải quyết dù hồ sơ đủ điều kiện, đặt thêm các “điều kiện” ngoài bộ thủ tục đã quy định, có nhân viên thuộc quyền 3 lần phải xin lỗi.
Đáng chú ý, cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị chuyển khỏi vị trí công tác nếu trong 1 năm xin lỗi đến 3 lần, người đứng đầu bị xem xét kỷ luật nếu có quá 3 lần viết thư xin lỗi.
Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam cũng nghiêm cấm các hành vi lợi dụng quy định công khai xin lỗi để hạ thấp uy tín, danh dự của cơ quan, đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ.
Theo đại diện Phòng cải cách hành chính (Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam), từng xảy ra một số trường hợp phản ánh lên lãnh đạo tỉnh về tình trạng cán bộ “gây khó dễ”, nhưng kết quả thẩm tra sau đó cho thấy phần lỗi thuộc về doanh nghiệp do thủ tục chưa đầy đủ.
Trước đó, để cải thiện chất lượng công vụ, tỉnh Quảng Nam lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh liên quan đến các tổ chức, cá nhân không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở… thông qua các số điện thoại: 0510.3838515 - 3833199.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.