Bùng phát dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò ở Tây Ninh

Giang Phương
Giang Phương
28/08/2021 05:58 GMT+7

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang lan nhanh và gây thiệt hại nặng cho người chăn nuôi tại Tây Ninh.

Ngày 27.8, UBND tỉnh Tây Ninh đã công bố dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tại tỉnh này. Theo đó, vùng có dịch gồm các huyện: Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Tân Châu, Gò Dầu, Dương Minh Châu và TP.Tây Ninh. Vùng bị dịch uy hiếp gồm hai thị xã Hòa Thành và Trảng Bàng.

Cấm giết mổ trâu, bò mắc bệnh

Để ngăn chặn dịch bệnh, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu trong thời gian có dịch, cấm giết mổ, vận chuyển trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh viêm da nổi cục trong vùng có dịch 
Tỉnh cũng đề nghị Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan và các địa phương tập trung mọi nguồn lực để dập dịch, thực hiện khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch.

Một con bò mắc bệnh viêm da nổi cục

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu khẩn trương tổ chức tiêm phòng vắc xin và các biện pháp khác cho động vật mẫn cảm với bệnh viêm da nổi cục. Chữa bệnh, giết mổ bắt buộc động vật hoặc tiêu huỷ động vật mắc bệnh, chết và sản phẩm động vật mang mầm bệnh.
Đồng thời, vệ sinh khử trùng tiêu độc chuồng trại, bãi chăn thả, phương tiện, dụng cụ dùng trong chăn nuôi, xử lý chất thải động vật, phun hóa chất diệt côn trùng theo hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y…

Đã có 1.550 con bò mắc bệnh

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, tính đến ngày 26.8, toàn tỉnh Tây Ninh đã phát hiện 1.550 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục thuộc 950 hộ chăn nuôi tại 61 xã thuộc 7 huyện, thị trong tỉnh. Ngành thú y đã tiêu hủy 91 con với tổng trọng lượng 13.928 kg.
Chỉ riêng trong ngày 26,8, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cũng đã ghi nhận 68 con bò tại 35 hộ nuôi ở xã Thái Bình, H.Châu Thành mắc bệnh, 18 con với tổng trọng lượng 2.248,5 kg bị tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Một con bò chết chuẩn bị được tiêu hủy

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Theo ông Nguyễn Thành Thúc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh, sau khi phát hiện các ổ bệnh, đơn vị này đã phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng, bao vây tại các khu vực có trâu, bò mắc bệnh và các khu vực có nguy cơ cao. Tổng cộng ngành thú y đã tiêm phòng 26.633 liều vắc xin phòng viêm da nổi cục.
Cũng theo ông Thúc, đơn vị đã phối hợp với UBND xã giám sát và hướng dẫn người chăn nuôi nhốt toàn bộ trâu, bò tại vùng dịch, cách ly chăm sóc bò bệnh. Đặc biệt không được chăn thả ngoài đồng cho đến khi hết bệnh. Đồng thời, làm mùng chống côn trùng chích, hút máu. Tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng…) liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh.

Ngành chăn nuôi và thú y yêu cầu người dân không được chăn thả trâu, bò ngoài đồng cho đến khi hết bệnh

ẢNH: GIANG PHƯƠNG

Đồng thời, theo dõi tình hình dịch bệnh tại các xã có bệnh và các xã tiếp giáp với xã có bệnh. Tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển và kiểm soát giết mổ trâu, bò trên địa bàn, cho người dân cam kết không vận chuyển trâu, bò ra vào vùng dịch.
Dịch bệnh viêm da nổi cục được ngành thú y ghi nhận xuất hiện tại Tây Ninh từ khoảng đầu tháng 7.2021 đến nay.  
Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Tây Ninh, bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do vi rút thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò và không gây bệnh trên người. Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve và tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh. Thời gian ủ bệnh trung bình khoảng 4 - 14 ngày, với các triệu chứng bệnh như: sốt cao, bỏ ăn, giảm tiết sữa, da và niêm mạc nổi những nốt sần có đường kính khoảng 2 - 5 cm, đặc biệt là ở vùng da cổ, đầu, bầu vú, cơ quan sinh dục và vùng đáy chậu. Tỷ lệ trâu, bò mắc bệnh khoảng 10 - 20%, tỷ lệ chết khoảng 1 - 5%.

Người dân Phú Yên hoang mang vì bệnh viêm da nổi cục trên bò đang lây lan nhanh

  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.