Bùng phát đau mắt đỏ, sốt xuất huyết

04/08/2012 03:20 GMT+7

Ngày 3.8, tin từ Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết số bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến khám tăng cao liên tục trong những ngày gần đây, với khoảng 150 - 200 ca/ngày; các bệnh nhân từ Hà Nội và các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình.

* Xử phạt một phòng khám

Theo bác sĩ Hoàng Cương, hiện mới bắt đầu mùa dịch, do đó số mắc dự báo sẽ còn tăng cao trong các tuần tiếp theo. Bệnh do vi rút, rất dễ lây lan qua tiếp xúc nên cần tránh tiếp xúc gần (dưới 1 m), dùng khăn riêng, vệ sinh cá nhân sạch cho bản thân và người xung quanh. Nhiều bệnh nhân tự điều trị khi thấy mắt có biểu hiện: cộm, nhiều gỉ mắt vì cho rằng do bụi, do côn trùng gây nên nhưng phần lớn các bệnh nhân đến khám tại thời điểm này bị đau mắt đỏ do vi rút.

Bùng phát đau mắt đỏ, sốt xuất huyết
Khám đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

"Tự mua thuốc điều trị đau mắt đỏ có thể làm tăng nguy cơ bội nhiễm", BS Cương lưu ý và cho biết: "Chúng tôi đã gặp các trường hợp viêm loét giác mạc do điều trị không đúng. Rất nguy hiểm nếu tự dùng thuốc nhỏ mắt có chứa Corticoid, như thuốc có thành phần là dexa. Dùng thuốc có chứa thành phần này ở giai đoạn sớm của đau mắt đỏ do vi rút có thể làm giảm khả năng miễn dịch, tăng nguy cơ bội nhiễm và biến chứng".

Bác sĩ Cương cho biết đau mắt đỏ do vi rút không phải là bệnh nguy hiểm nhưng việc điều trị không đúng có thể gây biến chứng trầm trọng: viêm loét giác mạc hủy hoại mô mắt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực gây mù lòa.

Ngày 3.8, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh An Giang cho biết dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát trên diện rộng. Hiện toàn tỉnh có 2.988 ca sốt xuất huyết, tăng 1,5 lần so cùng kỳ năm 2011. Trong đó, H.Chợ Mới, Phú Tân, TP.Long Xuyên là những địa phương có số ca mắc cao nhất. Theo ngành y tế, đáng lo là chu kỳ cách 3 năm dịch sốt xuất huyết lại xuất hiện, như năm 2008 ở An Giang có gần 5.000 ca sốt xuất huyết, nhưng số ca bệnh 3 năm liền sau đó giảm dần. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo người dân nên thường xuyên diệt muỗi, lăng quăng; giữ gìn vệ sinh cho trẻ.

* Cùng ngày, Sở Y tế tỉnh An Giang cho biết vừa xử phạt 29,5 triệu đồng đối với bà Huỳnh Kim Dung, chủ phòng khám đông y Trung Quốc (P.Mỹ Bình, TP.Long Xuyên) do vi phạm: không có chứng chỉ hành nghề, những người khám chữa bệnh không nói thành thạo tiếng Việt, cơ sở hoạt động trái phép.

Liên Châu - Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.