Bùng nổ nạn xâm lấn, chặt phá rừng

24/09/2015 00:00 GMT+7

Tại H.Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn gần đây, xảy ra nhiều vụ việc tranh chấp, chặt hạ cây giữa người dân và lâm trường, khiến nhiều đối tượng bị khởi tố vì hành vi chiếm đoạt và hủy hoại tài nguyên rừng.

Tại H.Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn gần đây, xảy ra nhiều vụ việc tranh chấp, chặt hạ cây giữa người dân và lâm trường, khiến nhiều đối tượng bị khởi tố vì hành vi chiếm đoạt và hủy hoại tài nguyên rừng.

 Những người nông dân ở Hữu Lũng chặt phá rừng trở thành bị can do thiếu hiểu biết pháp luật * - Ảnh: Thanh Hiền Những người nông dân ở Hữu Lũng chặt phá rừng trở thành bị can do thiếu hiểu biết pháp luật * - Ảnh: Thanh Hiền
Theo báo cáo của công an Hữu Lũng, tình trạng chiếm đất, mâu thuẫn giữa nội bộ nhân dân và lâm trường đã xảy ra từ lâu, kéo dài nhiều năm; từ 2014 cho đến nay trở nên nóng bỏng, diễn ra gay gắt tại 7 xã: Vân Nham, Hồ Sơn, Tân Thành, Thiện Kỵ, Minh Hòa, Đồng Tiến, Đô Lương. Nhiều vụ việc xảy ra đánh nhau, gây thương tích, thù oán, khiếu kiện dẫn đến đất đai bỏ trống, hoang hóa.
Điển hình là vụ việc xảy ra ở Công ty TNHH Một thành viên Lâm nghiệp Đông Bắc (Cty Đông Bắc). Ông Nguyễn Khương Lâm, Giám đốc Cty Đông Bắc cho biết: “Sau khi Cty tiến hành giao đất, khoán hộ cho người dân địa phương, vẫn xảy ra tình trạng một số người không ký hợp đồng, có nhiều đối tượng lấn chiếm, chặt phá đất rừng, cây trồng. Hiện nay, gần 500 ha trên tổng diện tích 4.299 ha do Cty đang trực tiếp quản lý, đang bị người dân xâm lấn”.
Trong các địa bàn xảy ra tranh chấp, xã Tân Thành đang là “điểm nóng”. Đây là xã vùng ba, khó khăn, trình độ dân trí thấp. Trong tổng số 1.600 hộ thì phần đa là người dân tộc Tày, Nùng. Ông Hoàng Văn Thạch, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: “Mâu thuẫn giữa Cty Đông Bắc và các hộ dân xảy ra gần như ở tất cả các thôn; chỉ tính riêng thôn Cốt Cối với khoảng 400 ha đất, thì có tới hơn 340 ha là diện tích đất đang tranh chấp, lấn chiếm”.
“Người dân thi nhau lấn chiếm với lý do “đói đất sản xuất”, số đông thì viện cớ đòi đất ông cha. Người dân canh tác vài ba năm không hiệu quả, bỏ đi nơi khác, nay thấy người khác được Cty Đông Bắc giao khoán, trồng cây bạch đàn, làm ăn có hiệu quả, bèn quay lại đòi đất, chặt phá cây rừng”, ông Thạch nói.
Đại tá Nguyễn Xuân Thu, Trưởng công an H.Hữu Lũng cho biết: cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã tuyên truyền, thuyết phục và cảnh cáo những hành vi sai trái. Tuy nhiên, một số đối tượng vẫn cố tình vi phạm pháp luật. Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố 4 vụ, 32 bị can về hành vi “Hủy hoại tài sản” và “Chiếm đoạt tài sản”.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Văn Bình đã yêu cầu Cty Ðông Bắc phải thống kê đầy đủ danh sách hộ dân lấn chiếm. Trên cơ sở đó tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng mâu thuẫn kéo dài nhiều năm qua. Tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Cty Đông Bắc cần công khai, minh bạch việc ký hợp đồng khoán trồng rừng, tỷ lệ chia lợi nhuận giữa Cty và người dân…; đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp khác để chấm dứt tình trạng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.