Bùn than 'đe dọa' sông suối vùng lũ Quảng Ninh

06/08/2015 07:05 GMT+7

Nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do lượng bùn và đất khổng lồ từ các khai trường than ồ ạt chảy xuống các khe suối, sông rồi trôi thẳng ra vịnh Hạ Long.

Nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do lượng bùn và đất khổng lồ từ các khai trường than ồ ạt chảy xuống các khe suối, sông rồi trôi thẳng ra vịnh Hạ Long.
 
Dòng suối Xi măng tại P.Hà Tu, TP.Hạ Long bị bùn đất vùi lấp kín - Ảnh: P.H.SDòng suối Xi măng tại P.Hà Tu, TP.Hạ Long bị bùn đất vùi lấp kín - Ảnh: P.H.S
P.Hà Khánh, TP.Hạ Long là nơi được xác định có nhiều khe, mương nước nối từ khai trường thuộc các mỏ than của Công ty than Thành Công, Hòn Gai... Sau trận mưa lụt, các dòng nước này vẫn ào ào chảy nhưng đục ngầu bởi than và bùn đất.
Tại kênh thoát nước qua cầu Hóa Chất 2, thuộc khai trường Công ty than Hòn Gai, PV ghi nhận dòng nước đang cuồn cuộn chảy đen ngòm, váng dầu nổi dày đặc trên mặt nước. Trên đoạn mương, ngay sát chân cầu, nhiều máy hút đang hút nước có lẫn than phun lên bờ, chờ khô để xúc lên sàng lấy than bán.
Ông Nguyễn Văn Hà (ở khu 4, P.Hà Khánh) cho biết con kênh này chảy thẳng ra sông Cửa Lục. Người dân tổ chức vớt và hút than ngay từ hôm xảy ra trận mưa lụt bởi lượng than từ trên khai trường được nước mưa cuốn xuống kênh quá lớn.
Cùng chung tình trạng như trên, suối Xi măng nối từ Công ty than Hà Tu (P.Hà Tu, TP.Hạ Long) từ nhiều ngày nay trở thành bể chứa than cùng bùn đất. Có mặt tại con suối này chiều 5.8, PV ghi nhận toàn bộ khu vực giáp từ suối đổ ra vịnh Hạ Long đã bị bùn đất cùng than phủ dày lên cao tới vài mét biến nơi đây như một đại công trường. Người dân mặc kệ bùn đất dày đặc, rác thải ngập ngụa vẫn hút than từ lòng suối lên. Nhà có điều kiện thì dùng máy hút, nhà nghèo thì dùng xảo đãi lấy than đem bán.
Trong khi đó, mặc dù nước đã rút nhưng hậu quả do nhiều ngày ngập lụt nên người dân không chỉ đối mặt với việc mất mát, hỏng hóc tài sản mà còn đối phó với ô nhiễm, dịch bệnh. Tại khu vực tổ 7 và tổ 9, P.Cao Thắng, đi đâu cũng thấy hình ảnh hàng đống đồ đạc bị hỏng hóc vất chỏng chơ ven đường.
Chị Nguyễn Thị Oanh, giáo viên một lớp tư thục ở khu 9 vừa xúc bùn đất từ trong nhà đổ ra ngoài đường vừa nói: “Nước tràn hết vào lớp học; bàn ghế, dụng cụ... ngập trong nước hỏng hết. Với tình hình này phải cả tháng dọn dẹp, khắc phục mới hoạt động trở lại được”.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 5.8, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết tình trạng than cùng bùn đất vùi lấp các dòng suối, sông và các cửa sông giáp vịnh Hạ Long đang diễn ra tại nhiều khu vực, gây ô nhiễm môi trường là có. Tỉnh cũng đã khảo sát và có hướng giải quyết, trước mắt sẽ nạo vét để khơi thông dòng chảy. Đồng thời xử lý ô nhiễm tại các dòng chảy này. Tuy nhiên, do hiện đang huy động toàn lực để khắc phục hậu quả liên quan đến người dân nên chưa thể xử lý ngay được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.